คู่มือการใช้งาน

ผลกระทบจากการอัปเกรด GMV Max (ROI 2.0)

การอัปเกรด GMV Max

Target ROAS (การตั้งค่า ROAS เป้าหมาย) จะได้รับการอัปเกรดเป็น GMV Max (ตั้งค่า ROAS เป้าหมาย) ในไตรมาสที่ 3 ปี 2024 ในระหว่างการอัปเกรดนี้ ผู้ขายจะต้องให้ความยินยอมให้ Shopee ช่วยอัปเกรดและปรับปรุงแคมเปญเป้าหมาย ROAS ที่มีอยู่ของคุณเป็นแคมเปญ GMV Max (ตั้งค่า ROAS เป้าหมาย)


คลิกที่นี่เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแคมเปญ GMV Max (ตั้งค่า ROAS เป้าหมาย)


ขั้นตอนในการอัปเกรด?

ในวันที่ทำการอัปเกรด ผู้ขายจะเห็นการแจ้งเตือนป๊อปอัปเมื่อเข้าสู่ระบบ Shopee Ads บน Seller Center PC หรือผ่าน My Shops บน Shopee APP โดยผู้ขายจะต้องกดยินยอมการอัปเกรดอัตโนมัติผ่านการแจ้งเตือนใน Seller Center PC เท่านั้น


การยินยอมการอัปเกรดนี้จะช่วยให้ Shopee ปรับปรุงแคมเปญ Target ROAS ที่มีอยู่ของคุณด้วย GMV Max ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าถึง Traffic ที่กว้างขึ้น หากผู้ขายไม่เลือกเข้าร่วมการอัปเกรด คุณจะยังคงได้รับฟีเจอร์ Auto Bidding (GMV Max) ในวันที่อัปเกรดที่กำหนด อย่างไรก็ตาม แคมเปญ Target ROAS ที่มีอยู่ของคุณจะหยุดทำงาน ผู้ขายจะต้องตรวจสอบแคมเปญที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดด้วยตนเองและคลิกเพื่ออัปเกรดสินค้าด้วยตนเองในภายหลัง


ส่วนที่ 1: ระยะเวลาในการกดยอมรับ

ก่อนวันที่จะมีการอัปเกรด ผู้ขายจะเห็นหน้าต่างป๊อปอัปบน Shopee Ads ที่แจ้งเตือนเกี่ยวกับการอัปเกรดที่จะเกิดขึ้น ผู้ขายสามารถคลิกที่ "ยอมรับการอัปเกรด" บนป๊อปอัปเพื่อเข้าร่วมโดยอัตโนมัติ


[สถานการณ์ที่ 1]

เมื่อผู้ขายยอมรับการอัปเกรดอัตโนมัติ แคมเปญ ROAS Target ทั้งหมดจะสิ้นสุดลงในวันที่อัปเกรด และจะมีการสร้างแคมเปญ GMV Max ขึ้นมาแทนโดยใช้การตั้งค่าแคมเปญเดิม

  1. หากมีแคมเปญหลายรายการที่กำลังทำงานหรือถูกกำหนดเวลาไว้พร้อมกับแคมเปญ ROAS Target สำหรับสินค้าตัวเดียวกัน Shopee จะทำการรวมงบประมาณและระยะเวลาของแคมเปญที่ทับซ้อนกันเพื่อสร้างการตั้งค่าแบบรวมสำหรับแคมเปญ GMV Max
  2. หากแคมเปญทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสินค้านั้นมีงบประมาณรายวันแบบไม่จำกัด แคมเปญ GMV Max ที่ถูกรวมจะถูกตั้งค่าเป็นงบประมาณรายวันแบบไม่จำกัดเช่นกัน
  3. หากมีเพียงบางแคมเปญที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเท่านั้นที่มีงบประมาณรายวันแบบไม่จำกัด แคมเปญ GMV Max ที่รวมงบประมาณรายวันของแคมเปญทั้งหมดในสินค้านั้นเข้าด้วยกัน
  4. หากไม่มีแคมเปญอื่นที่กำลังทำงานหรือถูกกำหนดเวลาไว้สำหรับสินค้าตัวเดียวกัน แคมเปญ GMV Max จะตั้งค่าแบบเดียวกันกับแคมเปญ ROAS Target ที่ถูกยกเลิกโดยตรง


หาก Shopee ไม่ได้รับการยืนยันการอัปเกรดอัตโนมัติจากผู้ขายภายใน 2 วันก่อนวันอัปเกรด ผู้ขายจะเห็นหน้าต่างป๊อปอัปบน Seller Center PC เพื่อเตือนเกี่ยวกับกำหนดเวลาที่จะถึง



ส่วนที่ 2: วันอัปเกรด

ในวันที่มีการอัปเกรด แคมเปญ ROAS Target ที่มีอยู่ทั้งหมดจะหยุดโดยอัตโนมัติไม่ว่าคุณจะเลือกเข้าร่วมหรือไม่ แคมเปญเหล่านี้จะไม่สามารถเริ่มใหม่หรือแก้ไขได้ เนื่องจากฟีเจอร์ ROAS Target จะถูกยกเลิกการใช้งาน


[สถานการณ์ที่ 2]

สำหรับผู้ขายที่ไม่ได้กดยอมรับการอัปเกรดและมีแค่แคมเปญ ROAS Target 1รายการต่อสินค้า Shopee จะอัปเกรดแคมเปญ ROAS Target เป็นแคมเปญ Auto Bidding (GMV Max) โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะตั้งค่าตามแคมเปญเดิมที่ตั้งไว้

  1. แคมเปญ ROAS Target จะถูกหยุดโดยอัตโนมัติ และจะมีการสร้างแคมเปญ GMV Max (Custom) ขึ้นมาพร้อมกับงบประมาณ ระยะเวลา และการตั้งค่า ROAS Target เดิม
  2. ตำแหน่งโฆษณาจะถูกอัปเดตเป็นการเลือก“ทั้งหมด”ซึ่งรวมถึง ตำแหน่งผลการค้นหา และ ตำแหน่งสินค้าแนะนำ


[สถานการณ์ 3]

สำหรับผู้ขายที่ไม่ได้กดยอมรับการอัปเกรดและมีหลายแคมเปญต่อสินค้า (รวมถึงอย่างน้อย 1 แคมเปญ ROAS Target) แคมเปญ ROAS Target ที่มีอยู่ทั้งหมดจะถูกหยุดโดยจะแสดงสถานะ“ENDED”และแคมเปญเหล่านี้จะไม่สามารถแก้ไขได้

  1. แคมเปญที่ไม่ใช่ ROAS Target ที่เหลือซึ่งเชื่อมโยงกับสินค้าตัวเดียวกันจะไม่ถูกกระทบและจะดำเนินการต่อไปตามปกติ
  2. ผู้ขายสามารถเลือกตรวจสอบแคมเปญที่ได้รับผลกระทบและดำเนินการอัปเกรดผ่านการเลือกแบบกลุ่มหรือแบบเดี่ยว อ้างอิงไปที่ส่วนที่ 3 สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอัปเกรดจาก ROAS Target เป็น GMV Max (Custom) หลังจากวันที่อัปเกรด


ส่วนที่ 3: หลังการอัปเกรด

เมื่อคุณเข้าสู่ระบบครั้งแรกหลังจากการอัปเกรด คุณจะเห็นการยืนยันการอัปเกรดไปยังฟีเจอร์ GMV Max ผ่านหน้าต่างป๊อปอัปบน Shopee Ads


หากคุณอยู่ในสถานการณ์ที่ 1 หรือ 2 คุณจะไม่จำเป็นต้องตรวจสอบแคมเปญที่ได้รับผลกระทบ และสามารถไปที่ส่วนการจัดรายการเพื่อดูแคมเปญ GMV Max ที่สร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด หรือเข้าถึงแคมเปญ ROAS Target ที่ผ่านมา


หากคุณอยู่ในสถานการณ์ที่ 3 Shopee จะโชว์หน้าต่างป๊อปอัปที่แสดงจำนวนแคมเปญที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดซึ่งต้องการการยืนยันจากร้านค้าเพื่อทำการอัปเกรด ผู้ขายสามารถคลิกที่ปุ่ม“เลือกโฆษณา”เพื่อตรวจสอบรายชื่อแคมเปญที่ได้รับผลกระทบซึ่งมีสิทธิ์ในการอัปเกรดเป็น GMV Max ในขั้นตอนนี้ ผู้ขายจะสามารถย้ายโฆษณาที่เลือกหรืออัปเกรดแคมเปญที่เลือกเป็น GMV Max ผ่านวิธีการดังต่อไปนี้:


อัปเกรดโฆษณาผ่านป๊อปอัปในวันที่อัปเกรด


อัปเกรดผ่านปุ่ม 'ตรวจสอบโฆษณา' บนการ์ดคำแนะนำ



อัปเกรดผ่านหน้ารายการโฆษณา

อัปเกรดผ่านหน้ารายละเอียดโฆษณา


หากผู้ขายมีโฆษณาที่กำลังดำเนินการสำหรับสินค้าหลายแคมเปญ โฆษณาปัจจุบันจะถูกรวมเป็นแคมเปญ GMV Max ได้อย่างไร?

ทั้งนี่จะขึ้นอยู่กับว่าผู้ขายได้กดตกลงให้ Shopee ช่วยดำเนินการอัปเกรดอัตโนมัติในช่วงเวลาก่อนการอัปเกรดหรือไม่ และมีแคมเปญโฆษณาหลายรายการที่เชื่อมโยงกับสินค้าที่ได้รับผลกระทบหรือไม่



จะเกิดอะไรขึ้นกับแคมเปญ ROAS Target ที่มีอยู่ก่อนหน้านี้?

แคมเปญ ROAS Target ของคุณจะถูกหยุดในวันที่อัปเกรดและไม่สามารถเริ่มใหม่ได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ขายยังสามารถเข้าถึงข้อมูลประสิทธิภาพและรายละเอียดของแคมเปญ ROAS Target ที่ผ่านมาได้ที่หน้าแรกของ Shopee Ads > หน้ารายการโฆษณา


A página foi útil?

yes Sim
no Não