คู่มือการใช้งาน

คู่มือการใช้งาน GMV Max (ROI 2.0)

GMV Max 

GMV Max เป็นเวอร์ชันที่อัปเกรดของฟีเจอร์การประมูลอัตโนมัติ ซึ่งช่วยให้ระบบสามารถช่วยผู้ขายใช้ประโยชน์จากการเข้าถึงทราฟฟิกที่กว้างขึ้นบน Shopee ได้อย่างเต็มที่ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการสร้าง GMV ขณะที่ยังคงรักษาประสิทธิภาพการใช้จ่ายตามเป้าหมายของผู้ขาย (ROAS)



ประโยชน์หลักของ GMV Max:

  1. เพิ่มการมองเห็นที่ดียิ่งขึ้นทั่วทั้ง Shopee

เข้าถึง traffic ที่กว้างขึ้นเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายยิ่งขึ้นสำหรับสินค้าที่คุณเลือก เพื่อเพิ่มศักยภาพในการขาย สินค้าคงคลังที่เพิ่มขึ้นช่วยให้ผู้ขายสามารถเพิ่มศักยภาพ GMV ของแคมเปญได้ดียิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนยอดขายให้สูงขึ้น


  1. เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วยข้อเสนอแนะ ROI ที่มีข้อมูลสนับสนุน


กำหนดเป้าหมายแคมเปญอย่างมีข้อมูลด้วยข้อเสนอ ROI จาก Shopee ที่ปรับให้เหมาะกับสินค้าที่คุณเลือก หรือจะก้าวไปอีกขั้นโดยการตั้งค่าเป้าหมาย ROI ที่กำหนดเองได้โดยให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทางธุรกิจของคุณ โดยอ้างอิงจากผลการดำเนินงานในอดีตทั้งระดับร้านค้าและระดับสินค้า Shopee จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายให้ใกล้เคียงที่สุด ผ่านการเสนอราคาแบบไดนามิกเพื่อเพิ่มผลลัพธ์ให้สูงสุด


เมื่อรวมกับการเข้าถึง Traffic ที่กว้างขึ้น แบรนด์สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของร้านค้าโดยรวมและผลักดันศักยภาพการขายได้มากยิ่งขึ้น



  1. การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่คล่องตัว

รวบรวมและปรับปรุงประสิทธิภาพของแคมเปญของคุณในระดับสินค้าให้ดียิ่งขึ้นบนแพลตฟอร์ม Shopee โดยไม่จำเป็นต้องติดตามการตั้งค่าหลายๆ แบบ เนื่องจาก Shopee จะช่วยปรับแต่งแคมเปญของคุณให้เหมาะสมผ่านการเพิ่มประสิทธิภาพระบบ




ข้อกำหนดโฆษณา GMV Max

  1. แต่ละแคมเปญ GMV Max มุ่งเน้นที่สินค้าหนึ่งชิ้นเท่านั้น
  2. หากมีโฆษณาสินค้าที่ยังดำเนินอยู่หรือที่กำหนดเวลาไว้ซึ่งมีระยะเวลาทับซ้อนกับสินค้าที่คุณเลือก โปรดทราบว่าการเปิดใช้งาน GMV Max จะทำให้โฆษณาอื่นๆ ที่มีอยู่ถูกหยุดชั่วคราวโดยอัตโนมัติ



แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับ GMV Max

  1. หลีกเลี่ยงการแก้ไขที่ไม่จำเป็นในช่วง Learning Phase: หลังจากเริ่มแคมเปญของคุณแล้ว ระบบจะเข้าสู่ช่วง Learning Phase โดยอัตโนมัติ ซึ่ง Shopee จะพยายามช่วยปรับให้ประสิทธิภาพมีความเสถียร ในช่วง Learning Phase อาจมีความผันผวนของ ROAS ขณะที่ algorithm กำลังปรับสมดุล ดังนั้นแนะนำให้ผู้ขายไม่ทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ กับแคมเปญในช่วงนี้


  1. ตั้งเป้าหมาย ROAS ที่สมเหตุสมผล: ขอแนะนำให้ผู้ขายตั้งค่าแคมเปญตามค่า ROAS ที่ Shopee แนะนำ ข้อเสนอแนะเหล่านี้จะถูกปรับแต่งตามประสิทธิภาพของร้านค้าและสินค้าของ รวมถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการแข่งขันในแพลตฟอร์มสำหรับสินค้าที่คล้ายกัน หากตั้งเป้าหมาย ROAS สูงเกินไปจะส่งผลให้แคมเปญมีความคืบหน้าและการใช้จ่ายที่จำกัด เนื่องจาก GMV Max จะคัดเลือกการแสดงผลอย่างเข้มงวดเพื่อรักษาเป้าหมาย ROAS ที่ตั้งไว้ Shopee จะพยายามให้บรรลุเป้าหมาย ROAS ตามที่ระบุให้ได้ใกล้เคียงที่สุด แต่ไม่สามารถรับประกันได้


  1. ขยาย GMV สำหรับสินค้าที่แนะนำ: ตั้งค่า GMV Max สำหรับสินค้าที่แนะนำภายในเครื่องมือเลือกสินค้า เพื่อเพิ่มศักยภาพ GMV ของสินค้าที่มีโอกาสสูงและ/หรือสินค้าที่มีการแข่งขันสูง เพื่อเสริมประสิทธิภาพโดยรวมของร้านค้าของคุณ


  1. สินค้าใหม่: สำหรับสินค้าที่เพิ่งลงขาย แนะนำให้ตั้งค่าแคมเปญ New Product Boost เพื่อช่วยเริ่มต้นประสิทธิภาพของสินค้า เมื่อแคมเปญ New Product Boost สิ้นสุดลง คุณสามารถใช้ค่า ROAS ที่ได้เป็นฐานในการตั้งค่าเป้าหมาย ROAS ที่มีข้อมูลสนับสนุนสำหรับสินค้า ด้วย GMV Max เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานของสินค้าให้ดียิ่งขึ้น



วิธีสร้างโฆษณา GMV Max บน PC 


1. จาก Shopee Seller Center ไปที่ Marketing Center แล้วเลือก Shopee Ads


2. คลิกที่ “Create New Ads” และเลือก “Promote My Product”


3. ตั้งค่าพื้นฐานสำหรับงบประมาณและระยะเวลา ภายใต้ตัวเลือก Placement ให้แน่ใจว่าเลือก “All” ไว้แล้ว GMV Max จะทำงานในทุกฟีดสินค้าภายในแพลตฟอร์ม Shopee


  1. ตั้งค่า Product Selection เป็น “Manually Select Products” แล้วดำเนินการเลือกสินค้าหลักของคุณ โปรดทราบว่าแต่ละแคมเปญ GMV Max สามารถมีได้เพียง 1 สินค้าเท่านั้น


  1. หลังจากคลิกที่ไอคอน [+] คุณสามารถเลือกสินค้าที่ต้องการสำหรับแคมเปญนี้ได้ ภายใต้ฟังก์ชัน “Select Products” คุณยังสามารถใช้เครื่องมือ GMV Max Product Recommendation เพื่อช่วยในการเลือกสินค้าที่มีศักยภาพสูงในการตั้งค่าแคมเปญของคุณได้


คลิกที่นี่เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ฟีเจอร์สินค้าแนะนำ สำหรับการตั้งค่าโษณา GMV Max




  1. ภายใต้ “Bidding” ให้แน่ใจว่าได้เลือกช่องทำเครื่องหมาย “Enable Target ROAS with GMV Max” เพื่อดำเนินการสร้างแคมเปญ GMV Max ต่อไป  


  1. จากที่นี่ คุณสามารถเลือกเป้าหมาย ROAS ที่ Shopee แนะนำซึ่งปรับแต่งให้เหมาะกับสินค้าที่เลือก หรือสร้างเป้าหมาย ROAS แบบกำหนดเอง


ใช้เป้าหมาย ROAS ที่สมจริง: หากเลือกใช้เป้าหมาย ROAS แบบกำหนดเอง ขอแนะนำอย่างยิ่งให้อ้างอิงจากผลการดำเนินงานในอดีตของสินค้าเป็นฐาน การตั้งเป้าหมาย ROAS ที่สูงเกินไปอาจส่งผลให้การดำเนินแคมเปญมีข้อจำกัด ทำให้ศักยภาพในการดำเนินงานของคุณถูกจำกัด



  1. เมื่อพร้อมแล้ว คลิก ‘Publish’ เพื่อเผยแพร่!


หลีกเลี่ยงการแก้ไขที่ไม่จำเป็น: กรุณาหลีกเลี่ยงการทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ กับแคมเปญของคุณในช่วงเริ่มต้นหรือ 7 วันแรกขณะที่แคมเปญอยู่ในช่วง Learning Phase เพื่อสำรวจวิธีที่ดีที่สุดในการปรับปรุงประสิทธิภาพ การทำการแก้ไขในช่วงเวลานี้อาจทำให้แคมเปญกลับเข้าสู่ช่วง Learning Phase ใหม่และทำให้ระบบไม่สามารถปรับปรุงแคมเปญของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพตามที่ควร



คลิกที่นี่เพื่อดูคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ GMV Max


Was this page helpful?

yes Yes
no No