การเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณา Shop Ads ให้กับร้านค้าคุณ
บทความนี้จะเป็นคำแนะนำสำหรับการปรับปรุงประสิทธิภาพของโฆษณา Shop Search Ads หากคุณตั้งค่าโฆษณา Shop Search Ads for เป็นครั้งแรก กรุณาอ่านการตั้งค่าโฆษณา Shop Ads อย่างถูกวิธี
ควรทำโฆษณาไปอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อให้แน่ใจว่าสถิติมีข้อมูลเพียงพอต่อการปรับปรุงโฆษณา หากคุณมีงบประมาณที่จำกัด คุณสามารถลดราคาประมูลหรือตั้งค่าเป็นงบประมาณรายวันได้
คำแนะนำในการเพิ่มประสิทธิภาพตามเป้าหมายทางธุรกิจมีดังนี้
1. เพิ่มการมองเห็น
ติดตามผลลัพธ์ดังต่อไปนี้ในสถิติโฆษณา Shop Search Ads และแต่ละ Keyword
- การมองเห็น และ จำนวนคลิก เพื่อเข้าใจประสิทธิภาพของโฆษณา Shop Search Ad สามารถเพิ่มการเข้าถึงได้มากน้อยเพียงใด
- จำนวนการเข้าชมสินค้า และ จำนวนคลิกสินค้า เพื่อตรวจสอบจำนวนการมองเห็นของสินค้าและคลิกสินค้าจากโฆษณา Shop Search Ad
วิธีการเพิ่มประสิทธิภาพ Shop Search Ads สำหรับการเพิ่มการมองเห็น:
- หากจำนวนการมองเห็นต่ำ
- หาก Keyword ที่ประมูลมีน้อยกว่า 10 คำ ให้เพิ่ม Keyword โดยเฉพาะคำที่มีจำนวนการค้นหาสูงและมีความเกี่ยวข้องกับร้านค้า
- เปลี่ยนประเภท Keyword ให้เป็น Broad Match เพื่อ Shop Search Ads จะมีโอกาสถูกแสดงมากขึ้น
- หา Keyword ที่ไม่มีผลจำนวนการมองเห็น ควรเพิ่มราคาประมูลและตรวจสอบผลหลังจากนั้น
- หากยังไม่มีการมองเห็น หรืองบประมาณที่ใช้สูงเกินไป ควรลบ Keyword นั้นออกเพื่อควบคุมงบประมาณโฆษณา
- หากจำนวนคลิกร้านค้าต่ำ
- หากจำนวนคลิกร้านต่ำในทุก Keyword ที่ประมูลไว้ ให้พิจารณารูปภาพโฆษณาและคำโปรยโฆษณาของคุณอีกครั้ง โปรดมั่นใจว่ารูปภาพและคำเปรยเกี่ยวข้องกันกับ keyword ที่คุณประมูลไว้
- หากมีบาง Keyword ที่มีจำนวนคลิกร้านค้าต่ำ อาจจะเป็นไปได้ว่า Keyword นั้นไม่มีความเกี่ยวข้องกับโฆษณา Shop Ads ควรลบ Keyword หรือลดราคาประมูล โดยเฉพาะกับคำที่ไม่เกิดจำนวนการมองเห็น
- Keyword ที่มีอัตราการคลิกสินค้า (CTR) ต่ำ อาจเนื่องจากคำที่ไม่เกี่ยวข้องกับจุดปลายทางของโฆษณา ควรลบ Keyword นั้นออก หรือลดราคาประมูล
2. การเพิ่มกำไร
ติดตามผลลัพธ์ดังต่อไปนี้ในสถิติโฆษณา Shop Search Ads และแต่ละ Keyword
- ยอดขาย (GMV) เพื่อตรวจสอบยอดขายที่ได้จากโฆษณา Shop Search Ad.
- อัตราส่วนผลตอบแทน (ROAS) เพื่อตรวจสอบว่า Keyword คำไหนที่มีประสิทธิภาพในการทำโฆษณา คิดเป็นอัตรายอดขายต่อเครดิต
- อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ (ACOS) เพื่อตรวจสอบอัตราส่วนของค่าใช้จ่ายที่มาจากการโฆษณาในแต่ละ Keyword
วิธีการเพิ่มประสิทธิภาพ Keyword สำหรับการเพิ่มกำไร
- สำหรับ keyword ที่มี ROAS สูง - ให้รักษาอันดับโฆษณาให้อยู่อันดับต้นๆเสมอ เพื่อให้แน่ใจได้ว่าโฆษณา Shop Ads Shop Search Ad ของคุณจะแสดงที่หน้าผลการค้นหา คุณสามารถตรวจสอบว่าโฆษณาของคุณแสดงหรือไม่ โดยดูที่จำนวนการมองเห็นของร้านค้า
- หากโฆษณา Shop Search Ad ไม่แสดง ควรเพิ่มราคาประมูลและตรวจสอบอีกครั้งว่าจำนวนการมองเห็นเพิ่มหรือไม่ คุณสามารถใช้ราคาที่แนะนำในการคาดเดาราคาประมูลจากร้านคู่แข่ง
- สำหรับ keyword ที่มี ROAS ต่ำ:
- เปลี่ยนประเภท Keyword ให้เป็น Broad Match (หากตอนนี้ตั้งค่าเป็น Broad Match) เพื่อจำกัดการแสดงของโฆษณาให้แสดงสำหรับ Keyword ที่ประมูลไว้เท่านั้น
- ลดราคาประมูลเพื่อควบคุมงบประมาณ หาก ROAS ไม่เพิ่มขึ้น ควรพิจารณาลบ Keyword
- สำหรับ keyword ที่ไม่มี ROAS เลย:
- ตรวจสอบการเข้าชมของร้านค้าสำหรับ 7 วันที่ผ่านมา
- หากไม่มีจำนวนการมองเห็นเลย หมายความว่าโฆษณา Shop Search Ad ไม่ได้แสดงที่หน้าผลการค้นหา ให้พิจารณาเพิ่มราคาประมูลและตรวจสอบว่าจำนวนการมองเห็นและ ROAS เพิ่มหรือไม่
- หากมีจำนวนการมองเห็นแต่ไม่มีจำนวนคลิกร้านค้า ให้พิจารณาลบ Keyword เพื่อจำกัดงบประมาณ
- หาก ROAS ของคีย์เวิร์ดทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างต่ำ ให้พิจารณาประเภทสินค้าที่แสดงบนหน้าร้านค้าของคุณ ตรวจสอบว่าสินค้าที่แสดงโฆษณาเกี่ยวข้องกับ keyword ที่ประมูลไว้