Product Search Ads (โฆษณาสินค้า Search Ads)

การติดตามประสิทธิภาพแคมเปญโฆษณา: ตัวชี้วัดยอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมดและคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว

การติดตามผลแคมเปญ


ตัวชี้วัดประสิทธิภาพของแคมเปญแต่ละตัวหมายถึงอะไร


การมองเห็น

  1. จำนวนครั้งที่ผู้ซื้อที่เข้าสู่ระบบแล้วเห็นโฆษณาหรือแคมเปญ ของคุณ


จำนวนคลิก

  1. จำนวนครั้งที่ผู้ซื้อที่เข้าสู่ระบบแล้วคลิกโฆษณาหรือแคมเปญ ของคุณ


อัตราการคลิก

  1. เปอร์เซ็นต์ของจำนวนการคลิก เมื่อเทียบกับจำนวนครั้งที่โฆษณาถูกแสดง
  2. ตัวอย่าง: หากมีการมองเห็นโฆษณาหรือแคมเปญ ของคุณ 100 ครั้ง และมีจำนวนการคลิก 10 ครั้ง อัตราการคลิกคือ 10%


คำสั่งซื้อ

  1. คำสั่งซื้อทั้งหมด: จำนวนคำสั่งซื้อทั้งหมด ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกโฆษณา Live Ads ของคุณ หรือหลังจากเข้าชมโฆษณา GMV Max ของคุณภายใน 1 วัน โดยคำสั่งซื้อทั้งหมดจะนับรวมคำสั่งซื้อที่ถูกยกเลิกหรือคืนเงิน/คืนสินค้าแล้ว 
  2. หากผู้ใช้คลิกโฆษณาสินค้า A ภายใน 7 วันล่าสุด หรือ เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ภายใน 1 วันล่าสุด แล้วทำการสั่งซื้อสินค้านั้น แคมเปญของสินค้า A จะรวมคำสั่งซื้อนั้นใน คำสั่งซื้อทั้งหมด


  1. คำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: จำนวนคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วทั้งหมด โฆษณา Live Ads ของคุณ หรือหลังจากเข้าชมโฆษณา GMV Max ของคุณภายใน 1 วัน โดยคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วจะนับรวมคำสั่งซื้อทั้งแบบชำระเงินแล้ว และคำสั่งซื้อแบบชำระเงินปลายทางที่ระบบยืนยันให้จัดส่งแล้ว แม้คำสั่งซื้อนั้นจะถูกยกเลิก หรือคืนเงิน/คืนสินค้าในภายหลังก็ตาม
  2. หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A หรือ เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ภายใน 1 วันล่าสุด แล้วทำการสั่งซื้อสินค้านั้น และเลือกชำระเงินปลายทาง ซึ่งได้รับการยืนยันให้จัดส่งภายใน 7 วัน คำสั่งซื้อนั้นจะถูกนับเป็นคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว 1 รายการของแคมเปญสินค้า A


● การสั่งซื้อ

  1. การสั่งซื้อทั้งหมด: จำนวนสินค้าที่ไม่ซ้ำกันที่ขายได้จากคำสั่งซื้อทั้งหมด ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMVMax
  2. แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 7 วัน ทั้ง 2 รายการนี้จะถูกนับรวมอยู่ใน การสั่งซื้อทั้งหมด (สินค้า A 1 รายการ และสินค้า B 1 รายการ)
  3. แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 1 วัน จะถูกนับเป็น การสั่งซื้อทั้งหมด 1 รายการ (จากสินค้า A)
  4. การสั่งซื้อ 1 รายการสามารถประกอบด้วยสินค้าเดียวกันหลายรายการได้


  1. การสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: จำนวนสินค้าที่ไม่ซ้ำกันทั้งหมดที่ขายได้จากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
  2. แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 7 วัน จะถูกนับเป็น การสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ทั้งหมด 2 รายการ (สินค้า A 1 รายการ และสินค้า B 1 รายการ)
  3. แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ภายใน 1 วัน และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 1 วัน จะถูกนับเป็น การสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ทั้งหมด 1 รายการ (จากสินค้า A) 
  4. การสั่งซื้อ 1 รายการสามารถประกอบด้วยสินค้าเดียวกันหลายรายการได้


●จำนวนสินค้าที่ขายได้ 

  1. จำนวนสินค้าที่ขายได้ทั้งหมด:จำนวนรายการสินค้าทั้งหมดที่ผู้ซื้อทำการสั่งซื้อ ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
  2. แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ภายใน 7 สินค้า 3 รายการนี้จะถูกนับรวมอยู่ใน จำนวนสินค้าที่ขายได้ทั้งหมด
  3. แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ภายใน 1 วัน และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ สินค้า 2 รายการนี้จะถูกนับรวมอยู่ใน จำนวนสินค้าที่ขายได้ทั้งหมด


  1. จำนวนสินค้าที่ขายได้ที่ยืนยันแล้ว: จำนวนรายการสินค้าทั้งหมดที่ผู้ซื้อมีคำสั่งซื้อได้รับการยืนยันแล้ว ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
  2. แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ในรูปแบบชำระเงินปลายทางภายใน 7 วัน และคำสั่งซื้อได้รับการยืนยันเพื่อจัดส่งแล้ว สินค้า 3 รายการนี้จะถูกนับรวมอยู่ในจำนวนสินค้าที่ขายได้ที่ยืนยันแล้ว
  3. แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ภายใน 1 วัน และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ในรูปแบบชำระเงินปลายทาง ภายใน 1 วัน เมื่อคำสั่งซื้อได้รับการยืนยันเพื่อจัดส่งแล้ว สินค้า 2 รายการนี้จะถูกนับรวมอยู่ใน จำนวนสินค้าที่ขายได้ที่ยืนยันแล้ว


● ยอดขาย (GMV)

  1. ยอดขายจากคำสั่งซื้อที่ทั้งหมด: มูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมดจากร้านค้าของคุณ ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max โดยคำสั่งซื้อทั้งหมดจะนับรวมคำสั่งซื้อทั้งหมดที่ผู้ซื้อทำการชำระเงินแล้ว แม้คำสั่งซื้อนั้นจะถูกยกเลิก หรือคืนเงิน/คืนสินค้าในภายหลังก็ตาม
  2. แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A และสินค้า B ภายใน 7 วัน มูลค่าของสินค้า A และสินค้า B จะรวมอยู่ในยอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด
  3. แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ภายใน 1 วัน และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ภายในช่วงเวลาดังกล่าว มูลค่าของสินค้า A จะรวมอยู่ในยอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด


  1. ยอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: มูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วจากร้านค้าของคุณ ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max โดยคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วจะนับรวมคำสั่งซื้อทั้งแบบชำระเงินแล้ว และคำสั่งซื้อแบบชำระเงินปลายทางที่ระบบยืนยันให้จัดส่งแล้ว แม้คำสั่งซื้อนั้นจะถูกยกเลิก หรือคืนเงิน/คืนสินค้าในภายหลังก็ตาม
  2. แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A และสินค้า B และเลือกชำระเงินปลายทาง ซึ่งได้รับการยืนยันให้จัดส่งแล้ว มูลค่าของสินค้า A และ B จะรวมอยู่ใน ยอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว
  3. แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ภายใน 1 วัน และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ และเลือกชำระเงินปลายทาง ภายในช่วงเวลาเดียวกัน เมื่อคำสั่งซื้อได้รับการยืนยันเพื่อจัดส่งแล้ว มูลค่าของสินค้า A จะรวมอยู่ในยอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว


ค่าโฆษณา

  1. วัดจำนวนเงินทั้งหมดที่ใช้จ่ายไปกับโฆษณาหรือแคมเปญของคุณ โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าค่าใช้จ่ายอยู่ภายในงบประมาณโฆษณาที่คุณกำหนดไว้


ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROAS)

  1. ROAS จากคำสั่งซื้อทั้งหมด: วัดมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max เมื่อเทียบกับค่าโฆษณาที่ใช้ไป
  2. ROAS = ยอดขายทั้งหมด ÷ ค่าใช้จ่ายแคมเปญโฆษณา


  1. ROAS จากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: วัดมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max เมื่อเทียบกับค่าโฆษณาที่ใช้ไป
  2. ROAS = ยอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด ÷ ค่าใช้จ่ายแคมเปญโฆษณา


อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ (ACOS)

  1. ACOS จากคำสั่งซื้อทั้งหมด: วัดสัดส่วนค่าใช้จ่ายโฆษณาเมื่อเทียบกับมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
  2. ACOS = ค่าใช้จ่ายแคมเปญโฆษณา ÷ ยอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด × 100%


  1. ACOS จากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: วัดสัดส่วนค่าใช้จ่ายโฆษณาเมื่อเทียบกับมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
  2. ACOS = ค่าใช้จ่ายแคมเปญโฆษณา ÷ ยอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว × 100%


อัตราการสั่งซื้อ

  1. อัตราการสั่งซื้อจากคำสั่งซื้อทั้งหมด: วัดความถี่ที่ผู้ซื้อทำการสั่งซื้อสินค้าที่ไม่ซ้ำกันสำเร็จ (คำสั่งซื้อทั้งหมด) ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
  2. อัตราการสั่งซื้อ = การสั่งซื้อทั้งหมด ÷ จำนวนคลิก × 100%


  1. อัตราการสั่งซื้อจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: วัดความถี่ที่ผู้ซื้อทำการสั่งซื้อสินค้าที่ไม่ซ้ำกันสำเร็จ (คำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว) ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
  2. อัตราการสั่งซื้อ = การสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ÷ จำนวนคลิก × 100%. 


ราคาต่อการสั่งซื้อ

  1. ราคาต่อการสั่งซื้อทั้งหมด: ค่าใช้จ่ายโฆษณาเฉลี่ยต่อการเกิดการสั่งซื้อ 1 รายการ
  2. ราคาต่อการสั่งซื้อ = ค่าโฆษณา ÷ การสั่งซื้อทั้งหมด


  1. ราคาต่อการสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: ค่าใช้จ่ายโฆษณาเฉลี่ยต่อการเกิดการสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว 1 รายการ
  2. ราคาต่อการสั่งซื้อ = ค่าโฆษณา ÷ การสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว


ตัวชี้วัด “โดยตรง” คืออะไร และแตกต่างจากตัวชี้วัดทั่วไปอย่างไร

ตัวชี้วัด “โดยตรง” จะนับเฉพาะการกระทำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ถูกโปรโมตโดยตรงเท่านั้น

ในขณะที่ตัวชี้วัดแบบทั่วไป จะนับรวมการกระทำที่เกิดขึ้นกับทั้งสินค้าที่ถูกโปรโมต และสินค้าอื่น ๆ ภายในร้านเดียวกัน


การสั่งซื้อโดยตรง

ตัวอย่างการนับการสั่งซื้อโดยตรงสำหรับแคมเปญโฆษณาสินค้า:

  1. การสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด: จำนวนสินค้าที่ถูกโปรโมตที่ขายได้จากคำสั่งซื้อทั้งหมด ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
  2. แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญโฆษณาของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ภายใน 7 วัน สินค้า A เพียง 1 รายการเท่านั้นที่จะถูกนับรวมอยู่ในการสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด
  3. แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 1 วัน สินค้า A 1 รายการเท่านั้นที่จะถูกนับรวมอยู่ในการสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด


  1. การสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว: จำนวนสินค้าที่ถูกโปรโมตทั้งหมดที่ขายได้จากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมแคมเปญ
  2. แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และชำระเงินสำหรับสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ภายใน 7 วัน สินค้า A เพียง 1 รายการเท่านั้นที่จะถูกนับเป็นการสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว 
  3. แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ และชำระเงินสำหรับสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 1 วัน สินค้า A เพียง 1 รายการเท่านั้นที่จะถูกนับเป็นการสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว


สำหรับโฆษณาร้านค้า Search Ads การสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด หมายถึง

  1. สินค้าที่แสดงบนโฆษณาร้านค้า Search Ads ซึ่งถูกคลิกและสั่งซื้อภายใน 7 วัน*
  2. สินค้าที่ถูกคลิกจากหน้าโฆษณา (ซึ่งอาจเป็นหน้าร้านค้าหรือหน้ารวมสินค้า) ภายใน 1 วันหลังจากคลิกโฆษณา และมีการสั่งซื้อสินค้าภายใน 7 วัน
  3. หมายเหตุ: โฆษณาร้านค้า Search Ads ที่แสดงให้ผู้ซื้อเห็น อาจไม่ได้แสดงสินค้าจากร้านค้าของคุณทั้งหมด


สินค้าที่ขายได้โดยตรง

ตัวอย่างแหล่งที่มาของสินค้าที่ขายได้โดยตรง สำหรับแคมเปญโฆษณาสินค้า:

  1. สินค้าที่ขายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อทั้งหมด: จำนวนรายการสินค้าที่ถูกโปรโมตทั้งหมดที่ผู้ซื้อทำการชำระเงินจากคำสั่งซื้อทั้งหมด ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
  2. แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ภายใน 7 วัน สินค้า A จำนวน 2 รายการเท่านั้นที่จะถูกนับเป็นสินค้าที่ขายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อทั้งหมด
  3. แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 1 วัน สินค้า A จำนวน 3 รายการเท่าั้นที่จะถูกนับเป็นสินค้าที่ขายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อทั้งหมด


  1. สินค้าที่ขายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: จำนวนรายการสินค้าที่ถูกโปรโมตทั้งหมดที่ขายได้จากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
  2. แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ภายใน 7 วัน สินค้า A จำนวน 2 รายการเท่านั้นที่จะถูกนับเป็นสินค้าที่ขายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว
  3. แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ และชำระเงินสำหรับสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 1 วัน สินค้า A 3 รายการเท่านั้นที่จะถูกนับเป็นสินค้าที่ขายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว


สำหรับโฆษณาร้านค้า Search Ads ปริมาณสินค้าทั้งหมดที่นับรวม ได้แก่

  1. สินค้าที่แสดงบนโฆษณาร้านค้า Search Ads ซึ่งถูกคลิกและสั่งซื้อภายใน 7 วัน*
  2. สินค้าที่ถูกคลิกจากหน้าโฆษณา (ซึ่งอาจเป็นหน้าร้านค้าหรือหน้ารวมสินค้า) ภายใน 1 วันหลังจากคลิกโฆษณา และมีการสั่งซื้อภายใน 7 วัน


ยอดขาย (GMV)

ตัวอย่างการนับยอดขายโดยตรง สำหรับแคมเปญโฆษณาสินค้า:

  1. ยอดขายจากคำสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด: มูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด ของสินค้าที่ถูกโปรโมต ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max โดยคำสั่งซื้อทั้งหมดจะนับรวมคำสั่งซื้อทั้งแบบชำระเงินแล้ว และคำสั่งซื้อแบบชำระเงินปลายทางที่ระบบยืนยันให้จัดส่งแล้ว แม้คำสั่งซื้อนั้นจะถูกยกเลิก หรือคืนเงิน/คืนสินค้าในภายหลังก็ตาม
  2. แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A และสินค้า B ภายใน 7 วัน จะถูกนับเฉพาะมูลค่ายอดขายของสินค้า A เท่านั้น
  3. แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ และทำการสั่งซื้อสินค้า A และสินค้า B ภายใน 1 วัน สินค้า A เท่านั้นที่จะถูกนับรวมอยู่ในยอดขายจากคำสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด


  1. ยอดขายจากคำสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว: มูลค่ายอดขายทั้งหมดจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ของสินค้าที่ถูกโปรโมต ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max โดยคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วจะนับรวมคำสั่งซื้อทั้งแบบชำระเงินแล้ว และคำสั่งซื้อแบบชำระเงินปลายทางที่ระบบยืนยันให้จัดส่งแล้ว แม้คำสั่งซื้อนั้นจะถูกยกเลิก หรือคืนเงิน/คืนสินค้าในภายหลังก็ตาม
  2. แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A และสินค้า B ภายใน 7 วัน เมื่อคำสั่งซื้อแบบชำระเงินปลายทางที่ระบบยืนยันให้จัดส่งแล้วสินค้า A เท่านั้นที่จะถูกนับรวมอยู่ในยอดขายจากคำสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว
  3. แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ และชำระเงินสำหรับสินค้า A และสินค้า B ภายใน 1 วัน สินค้า A เท่านั้นที่จะถูกนับรวมอยู่ในยอดขายจากคำสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว


สำหรับโฆษณาร้านค้า Search Ads การสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด หมายถึง

  1. สินค้าที่แสดงบนโฆษณาร้านค้า Search Ads ซึ่งถูกคลิกและสั่งซื้อภายใน 7 วัน*
  2. สินค้าที่ถูกคลิกจากหน้าโฆษณา (ซึ่งอาจเป็นหน้าร้านค้าหรือหน้ารวมสินค้า) ภายใน 1 วันหลังจากคลิกโฆษณา และมีการสั่งซื้อภายใน 7 วัน


ผลตอบแทนจากการลงทุนโดยตรง (Direct ROAS)

  1. ผลตอบแทนจากการลงทุนโดยตรงจากคำสั่งซื้อทั้งหมด: วัดมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมดของสินค้าที่ถูกโปรโมต ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้า ที่มีโฆษณา GMV Max เมื่อเทียบกับค่าโฆษณาที่ใช้ไป
  2. ผลตอบแทนจากการลงทุนโดยตรง = ยอดขายจากคำสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด ÷ ค่าโฆษณา


  1. ผลตอบแทนจากการลงทุนโดยตรงจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: วัดมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วของสินค้าที่ถูกโปรโมต ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max เมื่อเทียบกับค่าโฆษณาที่ใช้ไป
  2. ผลตอบแทนจากการลงทุนโดยตรง = ยอดขายจากคำสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว ÷ ค่าโฆษณา


อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้โดยตรง (Direct ACOS)

  1. อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อทั้งหมด: วัดสัดส่วนค่าใช้จ่ายโฆษณาเมื่อเทียบกับมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อของสินค้าที่ถูกโปรโมต ซึ่งเกิดขึ้น ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
  2. อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้โดยตรง = ค่าโฆษณา ÷ อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อทั้งหมด × 100%.


  1. อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: วัดสัดส่วนค่าใช้จ่ายในการโฆษณาเมื่อเทียบกับมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วของสินค้าที่ถูกโปรโมต ซึ่งเกิดขึ้น ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
  2. อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้โดยตรง = ค่าโฆษณา ÷ อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว × 100%.


อัตราการสั่งซื้อโดยตรง

  1. อัตราการสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด: วัดความถี่ที่ผู้ซื้อทำการสั่งซื้อสินค้าที่ถูกโปรโมตสำเร็จ (คำสั่งซื้อทั้งหมด) ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
  2. อัตราการสั่งซื้อโดยตรง = อัตราการสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด ÷ จำนวนคลิก × 100%.


  1. อัตราการสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว: วัดความถี่ที่ผู้ซื้อทำการสั่งซื้อสินค้าที่ถูกโปรโมตสำเร็จ (คำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว) ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
  2. อัตราการสั่งซื้อโดยตรง = อัตราการสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว ÷ จำนวนคลิก × 100%.


ราคาต่อการสั่งซื้อโดยตรง 

  1. ราคาต่อการสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด: ค่าใช้จ่ายโฆษณาเฉลี่ยต่อการเกิดการสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมดของสินค้าที่ถูกโปรโมต 1 รายการ
  2. ราคาต่อการสั่งซื้อโดยตรง = ค่าใช้จ่าย ÷ การสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด


  1. ราคาต่อการสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว: ค่าใช้จ่ายโฆษณาเฉลี่ยต่อการเกิดการสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้วของสินค้าที่ถูกโปรโมต 1 รายการ
  2. ราคาต่อการสั่งซื้อโดยตรง = ค่าใช้จ่าย ÷ การสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว


ค่าใช้จ่ายต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง (CPM)

  1. ค่าใช้จ่ายต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง คือค่าใช้จ่ายในการแสดงโฆษณาให้ถูกมองเห็นครบ 1,000 ครั้ง
  2. ค่าใช้จ่ายต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง = ค่าใช้จ่าย ÷ จำนวนการมองเห็น × 1,000
  3. [เฉพาะโฆษณา Brand Ads] ค่าใช้จ่ายต่อการแสดงผล 1,000 ครั้งจะถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าเมื่อจองแคมเปญ และระบบจะคิดค่าใช้จ่ายตามจำนวนการมองเห็นจริงที่เกิดขึ้น ระหว่างช่วงเวลาที่แคมเปญ Brand Ads ทำงานอยู่


ตัวชี้วัดยอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมดและยอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วแตกต่างกันอย่างไร

  1. ยอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด หมายถึง มูลค่ารวมของคำสั่งซื้อทั้งหมด ณ เวลาที่คำสั่งซื้อเกิดขึ้น โดยนับรวมทั้งคำสั่งซื้อที่ชำระเงินแล้วและยังไม่ได้ชำระเงิน
  2. ยอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว หมายถึง มูลค่ารวมของคำสั่งซื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว
  3. สำหรับคำสั่งซื้อที่ไม่ใช่การชำระเงินปลายทาง: ยอดขายจะถูกยืนยันเมื่อการชำระเงินเสร็จสมบูรณ์
  4. สำหรับคำสั่งซื้อแบบชำระเงินปลายทาง: ยอดขายจะถูกยืนยันเมื่อคำสั่งซื้อได้รับการยืนยันเพื่อจัดส่ง


คำสั่งซื้อ, การสั่งซื้อ, และจำนวนสินค้าที่ขายได้แตกต่างกันอย่างไร


ตัวชี้วัดแต่ละตัวช่วยให้คุณติดตามประสิทธิภาพของโฆษณาในการสร้างยอดขายในระดับที่แตกต่างกัน

  1. คำสั่งซื้อ คือ จำนวนคำสั่งซื้อที่เกิดขึ้นจากโฆษณาหรือแคมเปญของคุณ
  2. การสั่งซื้อ คือ จำนวนสินค้าที่ไม่ซ้ำกันที่ถูกขายในแต่ละคำสั่งซื้อ ซึ่งเกิดจากโฆษณาหรือแคมเปญของคุณ
  3. จำนวนสินค้าที่ขายได้ คือ จำนวนสินค้าทั้งหมดที่ถูกขายในแต่ละคำสั่งซื้อ ซึ่งเกิดจากโฆษณาหรือแคมเปญของคุณ

ตัวอย่าง:

หากผู้ซื้อคลิกโฆษณาหรือแคมเปญของคุณสำหรับสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 3 รายการ ภายในคำสั่งซื้อเดียว ระบบจะนับเป็น

  1. คำสั่งซื้อ = 1
  2. การสั่งซื้อ = 2 (นับจากสินค้าที่ขายได้แบบไม่ซ้ำ คือ สินค้า A และสินค้า B)
  3. จำนวนสินค้าที่ขายได้ = 5 (รวมสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 3 รายการ)


การมองเห็นสินค้า, จำนวนคลิก และอัตราการคลิก สำหรับโฆษณาร้านค้า Search Ads คืออะไร


การมองเห็นสินค้า

  1. จำนวนครั้งที่สินค้าบนหน้าร้านของคุณถูกผู้ซื้อที่ล็อกอินเห็น หลังจากคลิกโฆษณาร้านค้า Search Ads
  2. ตัวอย่างเช่น หากผู้ซื้อคลิกโฆษณาร้านค้า Search Ads และเลื่อนดูสินค้าบนหน้าร้านทั้งหมด 10 รายการก่อนออกจากหน้าดังกล่าว ระบบจะนับเป็นการมองเห็นสินค้าจำนวน 10 ครั้ง จำนวนการมองเห็นสินค้าที่สูง หมายความว่าซื้อสำรวจร้านค้าหรือสินค้าเพิ่มเติม หลังจากคลิกโฆษณาร้านค้า Search Ads


จำนวนการคลิกสินค้า

จำนวนครั้งที่ผู้ซื้อที่เข้าสู่ระบบแล้วคลิกสินค้าบนหน้าร้าน หลังจากคลิกโฆษณาร้านค้า Search Ads

  1. ตัวอย่างเช่น หากผู้ซื้อคลิกโฆษณาร้านค้า Search Ads 1 ครั้ง และคลิกดูสินค้าในหน้าร้าน 4 รายการ ระบบจะนับเป็นจำนวน 1 คลิก และ 4 การคลิกสินค้า
  2. ดังนั้น จำนวนการคลิกสินค้าอาจสูงกว่าจำนวนคลิกได้ เนื่องจากผู้ซื้อที่สนใจอาจคลิกดูสินค้าหลายรายการแม้ว่าจะคลิกโฆษณาเพียงครั้งเดียว


อัตราการคลิกสินค้า

  1. คือเปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่ผู้ซื้อคลิกสินค้า เมื่อเทียบกับจำนวนครั้งที่สินค้าถูกเห็นบนหน้าร้าน หลังจากคลิกโฆษณาร้านค้า Search Ads
  2. สูตรคำนวณอัตราการคลิกสินค้า คือ จำนวนการคลิกสินค้า ÷ ยอดการมองเห็นสินค้า
  3. ตัวอย่างเช่น หากมียอดการมองเห็นสินค้า 100 ครั้ง และจำนวนการคลิกสินค้า 20 ครั้ง อัตราการคลิกสินค้าจะเท่ากับ 20%


จำนวนการเข้าถึง, ยอดเข้าชม และผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำสำหรับโฆษณา Brand Ads คืออะไร


จำนวนการเข้าถึง

  1. จำนวนการเข้าถึง คือ จำนวนผู้ใช้งานที่ไม่ซ้ำกันทั้งหมดที่เห็นโฆษณา Brand Ads ของคุณในช่วงระยะเวลาของแคมเปญ
  2. ตัวอย่างเช่น หากคุณดำเนินแคมเปญโฆษณาเป็นเวลา 7 วัน และผู้ซื้อคนเดิมเห็นโฆษณา Brand Ads ของคุณในวันที่ 1 และวันที่ 5 ระบบจะนับเป็นการเข้าถึงจำนวน 1 ครั้ง


ผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำ

  1. ผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำ คือ จำนวนผู้ใช้งานที่ไม่ซ้ำกันทั้งหมดที่เข้าชมหน้าร้านค้า และ/หรือหน้าสินค้า ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากคลิกโฆษณา Brand Ads ของคุณ


ยอดเข้าชม

  1. ยอดเข้าชม คือ จำนวนครั้งทั้งหมดที่หน้าร้านค้า และ/หรือหน้าสินค้าถูกเข้าชม ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากคลิกโฆษณา Brand Ads
  2. ตัวอย่างเช่น หากผู้ซื้อคลิกโฆษณา Brand Ads จากนั้นเข้าสู่หน้าร้านค้า และคลิกดูหน้าสินค้าเพิ่มเติม 1 รายการ ระบบจะนับยอดเข้าชมเป็นจำนวน 2 ครั้ง หากจำนวนยอดเข้าชมสูงกว่าผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำ แสดงว่าผู้ซื้อสำรวจร้านค้าหรือสินค้าเพิ่มเติม หลังจากรับชมโฆษณา Brand Ads


ฉันสามารถตรวจสอบประสิทธิภาพของโฆษณาหรือแคมเปญได้ที่ไหน

คุณสามารถตรวจสอบประสิทธิภาพของโฆษณาหรือแคมเปญได้ผ่านแอป Shopee หรือผ่าน Seller Centre บนเบราว์เซอร์

1. ผ่านแอป Shopee

  1. ไปที่แถบ “ฉัน”
  2. เลือก “ร้านค้าของฉัน” ที่มุมซ้ายบนของหน้าจอ
  3. เลื่อนลงมาและเลือก Shopee Ads
  4. เลือกประเภทโฆษณาที่ต้องการตรวจสอบ เช่น โฆษณาร้านค้า Search Ads, โฆษณา Discovery Ads หรือ โฆษณา Brand Ads
  5. เลือกสินค้าที่ต้องการ เพื่อดูข้อมูลประสิทธิภาพของโฆษณาสินค้า คุณสามารถเลือกช่วงเวลาที่ต้องการดูข้อมูลได้

2. ผ่าน Seller Centre บนเบราว์เซอร์

  1. หลังจากเข้าสู่ระบบ Seller Centre คลิกที่ Shopee Ads ที่แถบเมนูด้านซ้าย


ฉันควรตรวจสอบข้อมูลโฆษณา หรือแคมเปญ เมื่อไหร่และบ่อยแค่ไหน


หากคุณเพิ่งเริ่มนำเสนอโฆษณาหรือแคมเปญครั้งแรก ควรรออย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนดาวน์โหลดรายงาน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและน่าเชื่อถือ ในช่วง 2 สัปดาห์แรก เราขอแนะนำให้คุณปรับแก้โฆษณาหรือแคมเปญให้น้อยที่สุด


หลังจากผ่านไป 2 สัปดาห์ คุณควรตรวจสอบประสิทธิภาพของโฆษณาหรือแคมเปญอย่างน้อยวันละครั้ง หากผลลัพธ์ยังไม่เป็นไปตามที่คาดคุณไว้ เราขอแนะนำให้คุณตรวจสอบบ่อยขึ้นเพื่อปรับปรุงโฆษณาหรือแคมเปญของคุณ


โปรดดาวน์โหลดและบันทึกข้อมูลไว้เป็นประจำ โดยฟังก์ชันดาวน์โหลดข้อมูลสามารถดึงข้อมูลย้อนหลังได้สูงสุด 90 วันเท่านั้น

หน้านี้มีประโยชน์หรือไม่?

yes ใช่
no ไม่