การติดตามผลแคมเปญ
ตัวชี้วัดประสิทธิภาพของแคมเปญแต่ละตัวหมายถึงอะไร
การมองเห็น
- จำนวนครั้งที่ผู้ซื้อที่เข้าสู่ระบบแล้วเห็นโฆษณาหรือแคมเปญ ของคุณ
จำนวนคลิก
- จำนวนครั้งที่ผู้ซื้อที่เข้าสู่ระบบแล้วคลิกโฆษณาหรือแคมเปญ ของคุณ
อัตราการคลิก
- เปอร์เซ็นต์ของจำนวนการคลิก เมื่อเทียบกับจำนวนครั้งที่โฆษณาถูกแสดง
- ตัวอย่าง: หากมีการมองเห็นโฆษณาหรือแคมเปญ ของคุณ 100 ครั้ง และมีจำนวนการคลิก 10 ครั้ง อัตราการคลิกคือ 10%
คำสั่งซื้อ
- คำสั่งซื้อทั้งหมด: จำนวนคำสั่งซื้อทั้งหมด ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกโฆษณา Live Ads ของคุณ หรือหลังจากเข้าชมโฆษณา GMV Max ของคุณภายใน 1 วัน โดยคำสั่งซื้อทั้งหมดจะนับรวมคำสั่งซื้อที่ถูกยกเลิกหรือคืนเงิน/คืนสินค้าแล้ว
- หากผู้ใช้คลิกโฆษณาสินค้า A ภายใน 7 วันล่าสุด หรือ เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ภายใน 1 วันล่าสุด แล้วทำการสั่งซื้อสินค้านั้น แคมเปญของสินค้า A จะรวมคำสั่งซื้อนั้นใน คำสั่งซื้อทั้งหมด
- คำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: จำนวนคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วทั้งหมด โฆษณา Live Ads ของคุณ หรือหลังจากเข้าชมโฆษณา GMV Max ของคุณภายใน 1 วัน โดยคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วจะนับรวมคำสั่งซื้อทั้งแบบชำระเงินแล้ว และคำสั่งซื้อแบบชำระเงินปลายทางที่ระบบยืนยันให้จัดส่งแล้ว แม้คำสั่งซื้อนั้นจะถูกยกเลิก หรือคืนเงิน/คืนสินค้าในภายหลังก็ตาม
- หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A หรือ เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ภายใน 1 วันล่าสุด แล้วทำการสั่งซื้อสินค้านั้น และเลือกชำระเงินปลายทาง ซึ่งได้รับการยืนยันให้จัดส่งภายใน 7 วัน คำสั่งซื้อนั้นจะถูกนับเป็นคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว 1 รายการของแคมเปญสินค้า A
● การสั่งซื้อ
- การสั่งซื้อทั้งหมด: จำนวนสินค้าที่ไม่ซ้ำกันที่ขายได้จากคำสั่งซื้อทั้งหมด ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMVMax
- แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 7 วัน ทั้ง 2 รายการนี้จะถูกนับรวมอยู่ใน การสั่งซื้อทั้งหมด (สินค้า A 1 รายการ และสินค้า B 1 รายการ)
- แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 1 วัน จะถูกนับเป็น การสั่งซื้อทั้งหมด 1 รายการ (จากสินค้า A)
- การสั่งซื้อ 1 รายการสามารถประกอบด้วยสินค้าเดียวกันหลายรายการได้
- การสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: จำนวนสินค้าที่ไม่ซ้ำกันทั้งหมดที่ขายได้จากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
- แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 7 วัน จะถูกนับเป็น การสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ทั้งหมด 2 รายการ (สินค้า A 1 รายการ และสินค้า B 1 รายการ)
- แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ภายใน 1 วัน และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 1 วัน จะถูกนับเป็น การสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ทั้งหมด 1 รายการ (จากสินค้า A)
- การสั่งซื้อ 1 รายการสามารถประกอบด้วยสินค้าเดียวกันหลายรายการได้
●จำนวนสินค้าที่ขายได้
- จำนวนสินค้าที่ขายได้ทั้งหมด:จำนวนรายการสินค้าทั้งหมดที่ผู้ซื้อทำการสั่งซื้อ ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
- แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ภายใน 7 สินค้า 3 รายการนี้จะถูกนับรวมอยู่ใน จำนวนสินค้าที่ขายได้ทั้งหมด
- แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ภายใน 1 วัน และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ สินค้า 2 รายการนี้จะถูกนับรวมอยู่ใน จำนวนสินค้าที่ขายได้ทั้งหมด
- จำนวนสินค้าที่ขายได้ที่ยืนยันแล้ว: จำนวนรายการสินค้าทั้งหมดที่ผู้ซื้อมีคำสั่งซื้อได้รับการยืนยันแล้ว ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
- แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ในรูปแบบชำระเงินปลายทางภายใน 7 วัน และคำสั่งซื้อได้รับการยืนยันเพื่อจัดส่งแล้ว สินค้า 3 รายการนี้จะถูกนับรวมอยู่ในจำนวนสินค้าที่ขายได้ที่ยืนยันแล้ว
- แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ภายใน 1 วัน และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ในรูปแบบชำระเงินปลายทาง ภายใน 1 วัน เมื่อคำสั่งซื้อได้รับการยืนยันเพื่อจัดส่งแล้ว สินค้า 2 รายการนี้จะถูกนับรวมอยู่ใน จำนวนสินค้าที่ขายได้ที่ยืนยันแล้ว
● ยอดขาย (GMV)
- ยอดขายจากคำสั่งซื้อที่ทั้งหมด: มูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมดจากร้านค้าของคุณ ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max โดยคำสั่งซื้อทั้งหมดจะนับรวมคำสั่งซื้อทั้งหมดที่ผู้ซื้อทำการชำระเงินแล้ว แม้คำสั่งซื้อนั้นจะถูกยกเลิก หรือคืนเงิน/คืนสินค้าในภายหลังก็ตาม
- แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A และสินค้า B ภายใน 7 วัน มูลค่าของสินค้า A และสินค้า B จะรวมอยู่ในยอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด
- แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ภายใน 1 วัน และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ภายในช่วงเวลาดังกล่าว มูลค่าของสินค้า A จะรวมอยู่ในยอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด
- ยอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: มูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วจากร้านค้าของคุณ ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max โดยคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วจะนับรวมคำสั่งซื้อทั้งแบบชำระเงินแล้ว และคำสั่งซื้อแบบชำระเงินปลายทางที่ระบบยืนยันให้จัดส่งแล้ว แม้คำสั่งซื้อนั้นจะถูกยกเลิก หรือคืนเงิน/คืนสินค้าในภายหลังก็ตาม
- แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A และสินค้า B และเลือกชำระเงินปลายทาง ซึ่งได้รับการยืนยันให้จัดส่งแล้ว มูลค่าของสินค้า A และ B จะรวมอยู่ใน ยอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว
- แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ภายใน 1 วัน และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ และเลือกชำระเงินปลายทาง ภายในช่วงเวลาเดียวกัน เมื่อคำสั่งซื้อได้รับการยืนยันเพื่อจัดส่งแล้ว มูลค่าของสินค้า A จะรวมอยู่ในยอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว
ค่าโฆษณา
- วัดจำนวนเงินทั้งหมดที่ใช้จ่ายไปกับโฆษณาหรือแคมเปญของคุณ โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าค่าใช้จ่ายอยู่ภายในงบประมาณโฆษณาที่คุณกำหนดไว้
ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROAS)
- ROAS จากคำสั่งซื้อทั้งหมด: วัดมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max เมื่อเทียบกับค่าโฆษณาที่ใช้ไป
- ROAS = ยอดขายทั้งหมด ÷ ค่าใช้จ่ายแคมเปญโฆษณา
- ROAS จากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: วัดมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max เมื่อเทียบกับค่าโฆษณาที่ใช้ไป
- ROAS = ยอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด ÷ ค่าใช้จ่ายแคมเปญโฆษณา
อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ (ACOS)
- ACOS จากคำสั่งซื้อทั้งหมด: วัดสัดส่วนค่าใช้จ่ายโฆษณาเมื่อเทียบกับมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
- ACOS = ค่าใช้จ่ายแคมเปญโฆษณา ÷ ยอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด × 100%
- ACOS จากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: วัดสัดส่วนค่าใช้จ่ายโฆษณาเมื่อเทียบกับมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
- ACOS = ค่าใช้จ่ายแคมเปญโฆษณา ÷ ยอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว × 100%
อัตราการสั่งซื้อ
- อัตราการสั่งซื้อจากคำสั่งซื้อทั้งหมด: วัดความถี่ที่ผู้ซื้อทำการสั่งซื้อสินค้าที่ไม่ซ้ำกันสำเร็จ (คำสั่งซื้อทั้งหมด) ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
- อัตราการสั่งซื้อ = การสั่งซื้อทั้งหมด ÷ จำนวนคลิก × 100%
- อัตราการสั่งซื้อจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: วัดความถี่ที่ผู้ซื้อทำการสั่งซื้อสินค้าที่ไม่ซ้ำกันสำเร็จ (คำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว) ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
- อัตราการสั่งซื้อ = การสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ÷ จำนวนคลิก × 100%.
ราคาต่อการสั่งซื้อ
- ราคาต่อการสั่งซื้อทั้งหมด: ค่าใช้จ่ายโฆษณาเฉลี่ยต่อการเกิดการสั่งซื้อ 1 รายการ
- ราคาต่อการสั่งซื้อ = ค่าโฆษณา ÷ การสั่งซื้อทั้งหมด
- ราคาต่อการสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: ค่าใช้จ่ายโฆษณาเฉลี่ยต่อการเกิดการสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว 1 รายการ
- ราคาต่อการสั่งซื้อ = ค่าโฆษณา ÷ การสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว
ตัวชี้วัด “โดยตรง” คืออะไร และแตกต่างจากตัวชี้วัดทั่วไปอย่างไร
ตัวชี้วัด “โดยตรง” จะนับเฉพาะการกระทำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ถูกโปรโมตโดยตรงเท่านั้น
ในขณะที่ตัวชี้วัดแบบทั่วไป จะนับรวมการกระทำที่เกิดขึ้นกับทั้งสินค้าที่ถูกโปรโมต และสินค้าอื่น ๆ ภายในร้านเดียวกัน
การสั่งซื้อโดยตรง
ตัวอย่างการนับการสั่งซื้อโดยตรงสำหรับแคมเปญโฆษณาสินค้า:
- การสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด: จำนวนสินค้าที่ถูกโปรโมตที่ขายได้จากคำสั่งซื้อทั้งหมด ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
- แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญโฆษณาของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ภายใน 7 วัน สินค้า A เพียง 1 รายการเท่านั้นที่จะถูกนับรวมอยู่ในการสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด
- แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 1 วัน สินค้า A 1 รายการเท่านั้นที่จะถูกนับรวมอยู่ในการสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด
- การสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว: จำนวนสินค้าที่ถูกโปรโมตทั้งหมดที่ขายได้จากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมแคมเปญ
- แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และชำระเงินสำหรับสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ภายใน 7 วัน สินค้า A เพียง 1 รายการเท่านั้นที่จะถูกนับเป็นการสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว
- แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ และชำระเงินสำหรับสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 1 วัน สินค้า A เพียง 1 รายการเท่านั้นที่จะถูกนับเป็นการสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว
สำหรับโฆษณาร้านค้า Search Ads การสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด หมายถึง
- สินค้าที่แสดงบนโฆษณาร้านค้า Search Ads ซึ่งถูกคลิกและสั่งซื้อภายใน 7 วัน*
- สินค้าที่ถูกคลิกจากหน้าโฆษณา (ซึ่งอาจเป็นหน้าร้านค้าหรือหน้ารวมสินค้า) ภายใน 1 วันหลังจากคลิกโฆษณา และมีการสั่งซื้อสินค้าภายใน 7 วัน
- หมายเหตุ: โฆษณาร้านค้า Search Ads ที่แสดงให้ผู้ซื้อเห็น อาจไม่ได้แสดงสินค้าจากร้านค้าของคุณทั้งหมด
สินค้าที่ขายได้โดยตรง
ตัวอย่างแหล่งที่มาของสินค้าที่ขายได้โดยตรง สำหรับแคมเปญโฆษณาสินค้า:
- สินค้าที่ขายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อทั้งหมด: จำนวนรายการสินค้าที่ถูกโปรโมตทั้งหมดที่ผู้ซื้อทำการชำระเงินจากคำสั่งซื้อทั้งหมด ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
- แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ภายใน 7 วัน สินค้า A จำนวน 2 รายการเท่านั้นที่จะถูกนับเป็นสินค้าที่ขายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อทั้งหมด
- แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 1 วัน สินค้า A จำนวน 3 รายการเท่าั้นที่จะถูกนับเป็นสินค้าที่ขายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อทั้งหมด
- สินค้าที่ขายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: จำนวนรายการสินค้าที่ถูกโปรโมตทั้งหมดที่ขายได้จากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
- แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 1 รายการ ภายใน 7 วัน สินค้า A จำนวน 2 รายการเท่านั้นที่จะถูกนับเป็นสินค้าที่ขายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว
- แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ และชำระเงินสำหรับสินค้า A จำนวน 3 รายการ และสินค้า B จำนวน 2 รายการ ภายใน 1 วัน สินค้า A 3 รายการเท่านั้นที่จะถูกนับเป็นสินค้าที่ขายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว
สำหรับโฆษณาร้านค้า Search Ads ปริมาณสินค้าทั้งหมดที่นับรวม ได้แก่
- สินค้าที่แสดงบนโฆษณาร้านค้า Search Ads ซึ่งถูกคลิกและสั่งซื้อภายใน 7 วัน*
- สินค้าที่ถูกคลิกจากหน้าโฆษณา (ซึ่งอาจเป็นหน้าร้านค้าหรือหน้ารวมสินค้า) ภายใน 1 วันหลังจากคลิกโฆษณา และมีการสั่งซื้อภายใน 7 วัน
ยอดขาย (GMV)
ตัวอย่างการนับยอดขายโดยตรง สำหรับแคมเปญโฆษณาสินค้า:
- ยอดขายจากคำสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด: มูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด ของสินค้าที่ถูกโปรโมต ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max โดยคำสั่งซื้อทั้งหมดจะนับรวมคำสั่งซื้อทั้งแบบชำระเงินแล้ว และคำสั่งซื้อแบบชำระเงินปลายทางที่ระบบยืนยันให้จัดส่งแล้ว แม้คำสั่งซื้อนั้นจะถูกยกเลิก หรือคืนเงิน/คืนสินค้าในภายหลังก็ตาม
- แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A และสินค้า B ภายใน 7 วัน จะถูกนับเฉพาะมูลค่ายอดขายของสินค้า A เท่านั้น
- แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ และทำการสั่งซื้อสินค้า A และสินค้า B ภายใน 1 วัน สินค้า A เท่านั้นที่จะถูกนับรวมอยู่ในยอดขายจากคำสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด
- ยอดขายจากคำสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว: มูลค่ายอดขายทั้งหมดจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว ของสินค้าที่ถูกโปรโมต ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max โดยคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วจะนับรวมคำสั่งซื้อทั้งแบบชำระเงินแล้ว และคำสั่งซื้อแบบชำระเงินปลายทางที่ระบบยืนยันให้จัดส่งแล้ว แม้คำสั่งซื้อนั้นจะถูกยกเลิก หรือคืนเงิน/คืนสินค้าในภายหลังก็ตาม
- แหล่งที่มาจากการคลิก: หากผู้ใช้คลิกแคมเปญของสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A และสินค้า B ภายใน 7 วัน เมื่อคำสั่งซื้อแบบชำระเงินปลายทางที่ระบบยืนยันให้จัดส่งแล้วสินค้า A เท่านั้นที่จะถูกนับรวมอยู่ในยอดขายจากคำสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว
- แหล่งที่มาจากการเข้าชม (สำหรับแคมเปญ GMV Max เท่านั้น): หากผู้ใช้เข้าชมสินค้า A ที่มีโฆษณา GMV Max อยู่ และชำระเงินสำหรับสินค้า A และสินค้า B ภายใน 1 วัน สินค้า A เท่านั้นที่จะถูกนับรวมอยู่ในยอดขายจากคำสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว
สำหรับโฆษณาร้านค้า Search Ads การสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด หมายถึง
- สินค้าที่แสดงบนโฆษณาร้านค้า Search Ads ซึ่งถูกคลิกและสั่งซื้อภายใน 7 วัน*
- สินค้าที่ถูกคลิกจากหน้าโฆษณา (ซึ่งอาจเป็นหน้าร้านค้าหรือหน้ารวมสินค้า) ภายใน 1 วันหลังจากคลิกโฆษณา และมีการสั่งซื้อภายใน 7 วัน
ผลตอบแทนจากการลงทุนโดยตรง (Direct ROAS)
- ผลตอบแทนจากการลงทุนโดยตรงจากคำสั่งซื้อทั้งหมด: วัดมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมดของสินค้าที่ถูกโปรโมต ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้า ที่มีโฆษณา GMV Max เมื่อเทียบกับค่าโฆษณาที่ใช้ไป
- ผลตอบแทนจากการลงทุนโดยตรง = ยอดขายจากคำสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด ÷ ค่าโฆษณา
- ผลตอบแทนจากการลงทุนโดยตรงจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: วัดมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วของสินค้าที่ถูกโปรโมต ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max เมื่อเทียบกับค่าโฆษณาที่ใช้ไป
- ผลตอบแทนจากการลงทุนโดยตรง = ยอดขายจากคำสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว ÷ ค่าโฆษณา
อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้โดยตรง (Direct ACOS)
- อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อทั้งหมด: วัดสัดส่วนค่าใช้จ่ายโฆษณาเมื่อเทียบกับมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อของสินค้าที่ถูกโปรโมต ซึ่งเกิดขึ้น ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
- อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้โดยตรง = ค่าโฆษณา ÷ อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อทั้งหมด × 100%.
- อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว: วัดสัดส่วนค่าใช้จ่ายในการโฆษณาเมื่อเทียบกับมูลค่ายอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วของสินค้าที่ถูกโปรโมต ซึ่งเกิดขึ้น ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
- อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้โดยตรง = ค่าโฆษณา ÷ อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้โดยตรงจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว × 100%.
อัตราการสั่งซื้อโดยตรง
- อัตราการสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด: วัดความถี่ที่ผู้ซื้อทำการสั่งซื้อสินค้าที่ถูกโปรโมตสำเร็จ (คำสั่งซื้อทั้งหมด) ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
- อัตราการสั่งซื้อโดยตรง = อัตราการสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด ÷ จำนวนคลิก × 100%.
- อัตราการสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว: วัดความถี่ที่ผู้ซื้อทำการสั่งซื้อสินค้าที่ถูกโปรโมตสำเร็จ (คำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว) ภายใน 7 วันหลังจากที่ผู้ซื้อคลิกแคมเปญโฆษณา หรือภายใน 1 วันหลังจากเข้าชมสินค้าที่มีโฆษณา GMV Max
- อัตราการสั่งซื้อโดยตรง = อัตราการสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว ÷ จำนวนคลิก × 100%.
ราคาต่อการสั่งซื้อโดยตรง
- ราคาต่อการสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด: ค่าใช้จ่ายโฆษณาเฉลี่ยต่อการเกิดการสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมดของสินค้าที่ถูกโปรโมต 1 รายการ
- ราคาต่อการสั่งซื้อโดยตรง = ค่าใช้จ่าย ÷ การสั่งซื้อโดยตรงทั้งหมด
- ราคาต่อการสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว: ค่าใช้จ่ายโฆษณาเฉลี่ยต่อการเกิดการสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้วของสินค้าที่ถูกโปรโมต 1 รายการ
- ราคาต่อการสั่งซื้อโดยตรง = ค่าใช้จ่าย ÷ การสั่งซื้อโดยตรงที่ยืนยันแล้ว
ค่าใช้จ่ายต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง (CPM)
- ค่าใช้จ่ายต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง คือค่าใช้จ่ายในการแสดงโฆษณาให้ถูกมองเห็นครบ 1,000 ครั้ง
- ค่าใช้จ่ายต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง = ค่าใช้จ่าย ÷ จำนวนการมองเห็น × 1,000
- [เฉพาะโฆษณา Brand Ads] ค่าใช้จ่ายต่อการแสดงผล 1,000 ครั้งจะถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าเมื่อจองแคมเปญ และระบบจะคิดค่าใช้จ่ายตามจำนวนการมองเห็นจริงที่เกิดขึ้น ระหว่างช่วงเวลาที่แคมเปญ Brand Ads ทำงานอยู่
ตัวชี้วัดยอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมดและยอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้วแตกต่างกันอย่างไร
- ยอดขายจากคำสั่งซื้อทั้งหมด หมายถึง มูลค่ารวมของคำสั่งซื้อทั้งหมด ณ เวลาที่คำสั่งซื้อเกิดขึ้น โดยนับรวมทั้งคำสั่งซื้อที่ชำระเงินแล้วและยังไม่ได้ชำระเงิน
- ยอดขายจากคำสั่งซื้อที่ยืนยันแล้ว หมายถึง มูลค่ารวมของคำสั่งซื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว
- สำหรับคำสั่งซื้อที่ไม่ใช่การชำระเงินปลายทาง: ยอดขายจะถูกยืนยันเมื่อการชำระเงินเสร็จสมบูรณ์
- สำหรับคำสั่งซื้อแบบชำระเงินปลายทาง: ยอดขายจะถูกยืนยันเมื่อคำสั่งซื้อได้รับการยืนยันเพื่อจัดส่ง
คำสั่งซื้อ, การสั่งซื้อ, และจำนวนสินค้าที่ขายได้แตกต่างกันอย่างไร
ตัวชี้วัดแต่ละตัวช่วยให้คุณติดตามประสิทธิภาพของโฆษณาในการสร้างยอดขายในระดับที่แตกต่างกัน
- คำสั่งซื้อ คือ จำนวนคำสั่งซื้อที่เกิดขึ้นจากโฆษณาหรือแคมเปญของคุณ
- การสั่งซื้อ คือ จำนวนสินค้าที่ไม่ซ้ำกันที่ถูกขายในแต่ละคำสั่งซื้อ ซึ่งเกิดจากโฆษณาหรือแคมเปญของคุณ
- จำนวนสินค้าที่ขายได้ คือ จำนวนสินค้าทั้งหมดที่ถูกขายในแต่ละคำสั่งซื้อ ซึ่งเกิดจากโฆษณาหรือแคมเปญของคุณ
ตัวอย่าง:
หากผู้ซื้อคลิกโฆษณาหรือแคมเปญของคุณสำหรับสินค้า A และทำการสั่งซื้อสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 3 รายการ ภายในคำสั่งซื้อเดียว ระบบจะนับเป็น
- คำสั่งซื้อ = 1
- การสั่งซื้อ = 2 (นับจากสินค้าที่ขายได้แบบไม่ซ้ำ คือ สินค้า A และสินค้า B)
- จำนวนสินค้าที่ขายได้ = 5 (รวมสินค้า A จำนวน 2 รายการ และสินค้า B จำนวน 3 รายการ)
การมองเห็นสินค้า, จำนวนคลิก และอัตราการคลิก สำหรับโฆษณาร้านค้า Search Ads คืออะไร
การมองเห็นสินค้า
- จำนวนครั้งที่สินค้าบนหน้าร้านของคุณถูกผู้ซื้อที่ล็อกอินเห็น หลังจากคลิกโฆษณาร้านค้า Search Ads
- ตัวอย่างเช่น หากผู้ซื้อคลิกโฆษณาร้านค้า Search Ads และเลื่อนดูสินค้าบนหน้าร้านทั้งหมด 10 รายการก่อนออกจากหน้าดังกล่าว ระบบจะนับเป็นการมองเห็นสินค้าจำนวน 10 ครั้ง จำนวนการมองเห็นสินค้าที่สูง หมายความว่าซื้อสำรวจร้านค้าหรือสินค้าเพิ่มเติม หลังจากคลิกโฆษณาร้านค้า Search Ads
จำนวนการคลิกสินค้า
จำนวนครั้งที่ผู้ซื้อที่เข้าสู่ระบบแล้วคลิกสินค้าบนหน้าร้าน หลังจากคลิกโฆษณาร้านค้า Search Ads
- ตัวอย่างเช่น หากผู้ซื้อคลิกโฆษณาร้านค้า Search Ads 1 ครั้ง และคลิกดูสินค้าในหน้าร้าน 4 รายการ ระบบจะนับเป็นจำนวน 1 คลิก และ 4 การคลิกสินค้า
- ดังนั้น จำนวนการคลิกสินค้าอาจสูงกว่าจำนวนคลิกได้ เนื่องจากผู้ซื้อที่สนใจอาจคลิกดูสินค้าหลายรายการแม้ว่าจะคลิกโฆษณาเพียงครั้งเดียว
อัตราการคลิกสินค้า
- คือเปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่ผู้ซื้อคลิกสินค้า เมื่อเทียบกับจำนวนครั้งที่สินค้าถูกเห็นบนหน้าร้าน หลังจากคลิกโฆษณาร้านค้า Search Ads
- สูตรคำนวณอัตราการคลิกสินค้า คือ จำนวนการคลิกสินค้า ÷ ยอดการมองเห็นสินค้า
- ตัวอย่างเช่น หากมียอดการมองเห็นสินค้า 100 ครั้ง และจำนวนการคลิกสินค้า 20 ครั้ง อัตราการคลิกสินค้าจะเท่ากับ 20%
จำนวนการเข้าถึง, ยอดเข้าชม และผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำสำหรับโฆษณา Brand Ads คืออะไร
จำนวนการเข้าถึง
- จำนวนการเข้าถึง คือ จำนวนผู้ใช้งานที่ไม่ซ้ำกันทั้งหมดที่เห็นโฆษณา Brand Ads ของคุณในช่วงระยะเวลาของแคมเปญ
- ตัวอย่างเช่น หากคุณดำเนินแคมเปญโฆษณาเป็นเวลา 7 วัน และผู้ซื้อคนเดิมเห็นโฆษณา Brand Ads ของคุณในวันที่ 1 และวันที่ 5 ระบบจะนับเป็นการเข้าถึงจำนวน 1 ครั้ง
ผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำ
- ผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำ คือ จำนวนผู้ใช้งานที่ไม่ซ้ำกันทั้งหมดที่เข้าชมหน้าร้านค้า และ/หรือหน้าสินค้า ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากคลิกโฆษณา Brand Ads ของคุณ
ยอดเข้าชม
- ยอดเข้าชม คือ จำนวนครั้งทั้งหมดที่หน้าร้านค้า และ/หรือหน้าสินค้าถูกเข้าชม ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากคลิกโฆษณา Brand Ads
- ตัวอย่างเช่น หากผู้ซื้อคลิกโฆษณา Brand Ads จากนั้นเข้าสู่หน้าร้านค้า และคลิกดูหน้าสินค้าเพิ่มเติม 1 รายการ ระบบจะนับยอดเข้าชมเป็นจำนวน 2 ครั้ง หากจำนวนยอดเข้าชมสูงกว่าผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำ แสดงว่าผู้ซื้อสำรวจร้านค้าหรือสินค้าเพิ่มเติม หลังจากรับชมโฆษณา Brand Ads
ฉันสามารถตรวจสอบประสิทธิภาพของโฆษณาหรือแคมเปญได้ที่ไหน
คุณสามารถตรวจสอบประสิทธิภาพของโฆษณาหรือแคมเปญได้ผ่านแอป Shopee หรือผ่าน Seller Centre บนเบราว์เซอร์
1. ผ่านแอป Shopee
- ไปที่แถบ “ฉัน”
- เลือก “ร้านค้าของฉัน” ที่มุมซ้ายบนของหน้าจอ
- เลื่อนลงมาและเลือก Shopee Ads
- เลือกประเภทโฆษณาที่ต้องการตรวจสอบ เช่น โฆษณาร้านค้า Search Ads, โฆษณา Discovery Ads หรือ โฆษณา Brand Ads
- เลือกสินค้าที่ต้องการ เพื่อดูข้อมูลประสิทธิภาพของโฆษณาสินค้า คุณสามารถเลือกช่วงเวลาที่ต้องการดูข้อมูลได้
2. ผ่าน Seller Centre บนเบราว์เซอร์
- หลังจากเข้าสู่ระบบ Seller Centre คลิกที่ Shopee Ads ที่แถบเมนูด้านซ้าย
ฉันควรตรวจสอบข้อมูลโฆษณา หรือแคมเปญ เมื่อไหร่และบ่อยแค่ไหน
หากคุณเพิ่งเริ่มนำเสนอโฆษณาหรือแคมเปญครั้งแรก ควรรออย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนดาวน์โหลดรายงาน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและน่าเชื่อถือ ในช่วง 2 สัปดาห์แรก เราขอแนะนำให้คุณปรับแก้โฆษณาหรือแคมเปญให้น้อยที่สุด
หลังจากผ่านไป 2 สัปดาห์ คุณควรตรวจสอบประสิทธิภาพของโฆษณาหรือแคมเปญอย่างน้อยวันละครั้ง หากผลลัพธ์ยังไม่เป็นไปตามที่คาดคุณไว้ เราขอแนะนำให้คุณตรวจสอบบ่อยขึ้นเพื่อปรับปรุงโฆษณาหรือแคมเปญของคุณ
โปรดดาวน์โหลดและบันทึกข้อมูลไว้เป็นประจำ โดยฟังก์ชันดาวน์โหลดข้อมูลสามารถดึงข้อมูลย้อนหลังได้สูงสุด 90 วันเท่านั้น