เคล็ดลับ

อัปเดตโฆษณา Shopee Ads: ประจำไตรมาสที่4 ปี2568

1.) จำกัดจำนวนการแก้ไขรายสินค้า

เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมโฆษณาที่เป็นธรรมและเสถียร Shopee ได้กำหนดจำกัดจำนวนครั้งในการแก้ไขการตั้งค่าสำหรับสินค้าแต่ละโฆษณาสินค้า การเปลี่ยนแปลงนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2025 และใช้กับผู้ขายทุกคน ทุกประเทศ


มีอะไรใหม่บ้าง

สินค้าแต่ละรายการจะมีจำนวนครั้งในการแก้ไขการตั้งค่าที่สามารถทำได้ต่อวัน

เมื่อจำนวนการแก้ไขบนสินค้าชิ้นเดียวเกินกว่าที่กำหนด ระบบจะหยุดการแก้ไขเพิ่มเติมโดยอัตโนมัติจนกว่าจะถึงวันถัดไป เราจึงแนะนำไม่ควรแก้ไขเกิน 10 ครั้งต่อสินค้าต่อวัน

ตัวอย่าง: หากคุณสร้าง หยุดชั่วคราว ดำเนินการต่อ เริ่มใหม่ หรือแก้ไขโฆษณาของสินค้าเดิมซ้ำหลายครั้งภายในวันเดียว ระบบอาจจำกัดไม่ให้แก้ไขเพิ่มเติมเมื่อถึงลิมิต และจะกลับมาแก้ไขได้อีกครั้งในวันถัดไปเมื่อระบบรีเซ็ต


ประเภทโฆษณาที่เกี่ยวข้อง

การอัปเดตนี้มีผลกับ:

  1. โฆษณาสินค้า (Product Ads) (รวมถึงทุกแคมเปญ GMV Max และ Shop GMV Max)
  2. โฆษณาไลฟ์ (Live Ads)


เหตุผลที่มีการเปลี่ยนแปลง

กฎนี้ช่วยเพื่อ:

  1. ทำให้การแสดงผลโฆษณาเป็นธรรมสำหรับผู้ขายทุกคน
  2. ป้องกันปัญหาระบบ หรือการแสดงผลโฆษณาที่ไม่เสถียร จากการแก้ไขสินค้าซ้ำๆ
  3. รักษาคุณภาพประสิทธิภาพโฆษณา ให้เกิดการแข่งขันอย่างเหมาะสม


การแก้ไขการตั้งค่าที่อยู่ในเกณฑ์การนับรวม

  1. Create (สร้าง)
  2. Start (เริ่ม)
  3. Restart (เริ่มใหม่)
  4. Pause (หยุดชั่วคราว)
  5. Resume (ดำเนินการต่อ)
  6. Stop (หยุด)
  7. Edit Budget (แก้งบประมาณ)
  8. Edit Target ROAS (แก้เป้าหมายROAS)


การแก้ไขการตั้งค่าที่ไม่อยู่ในเกณฑ์การนับรวม

บางการกระทำจะไม่ถูกนำไปคิดรวมในจำนวนจำกัด:

  1. การกระทำที่เกิดจากระบบอัตโนมัติ

เช่น เพิ่มงบประมาณอัตโนมัติ, การเพิ่มประสิทธิภาพช่วงแคมเปญ

  1. การแก้ไขในระดับ Sub-campaign

เช่น เปิด/ปิด Rapid Boost, ปรับ Bid คีย์เวิร์ด, เพิ่มคีย์เวิร์ดใหม่


ผลต่อประสิทธิภาพโฆษณา

การถึงจำนวนที่จำกัดไม่กระทบการยิงโฆษณาหรือการเข้าชม

ไม่ใช่การลงโทษหรือสัญญาณของการทุจริต — เป็นเพียงการล็อกชั่วคราวเพื่อป้องกันการแก้ไขรายการสินค้ามากเกินไปเท่านั้น

โฆษณายังคงทำงานตามปกติ เพียงแค่ ไม่สามารถแก้ไขเพิ่มเติม ของสินค้านั้นจนกว่าจะรีเซ็ตในวันถัดไป



Tips บริหารโฆษณาให้มีประสิทธิภาพ

  1. วางแผนการแก้ไขล่วงหน้า: รวมชุดการแก้ไขให้ทำในคราวเดียว
  2. จัดลำดับความสำคัญสินค้า: โฟกัสสินค้าที่มีผลกระทบสูงก่อน
  3. ใช้ระบบอัตโนมัติ เช่น เพิ่มงบประมาณอัตโนมัติ หรือ การเพิ่มประสิทธิภาพช่วงแคมเปญ เพื่อให้โฆษณาดำเนินต่อเนื่องโดยไม่กระทบลิมิต


ต้องการความช่วยเหลือ

หากมีคำถาม หรือพบพฤติกรรมระบบผิดปกติ สามารถติดต่อ Seller Support พร้อมแจ้งชื่อร้านและ Ads ID


คำถามพบบ่อย


จำนวนครั้งในการแก้ไขการตั้งค่า

Q1.  ระบบทำงานอัตโนมัติ เช่นเพิ่มงบประมาณอัตโนมัติ หรือการเพิ่มประสิทธิภาพช่วงแคมเปญ นับรวมไหม?

ตอบ: ไม่นับ รวมอยู่ในรายการยกเว้น


Q2.  หากสร้าง ad group ที่มีหลายสินค้า จะโดนจำกัดไหม?

ตอบ: ไม่โดนจำกัด ลิมิตถูกคำนวณรายสินค้า สร้าง ad group = 1 การกระทำต่อสินค้าแต่ละตัว


Q3.  แก้ไขได้อีกเมื่อไหร่หลังถึงลิมิต?

ตอบ: วันถัดไป หลังระบบรีเซ็ตอัตโนมัติ


รายการที่นับรวม/ไม่นับรวม

Q4. ปรับ Rapid Boost, Keyword Bid, เพิ่มคีย์เวิร์ดได้ไหม?

ตอบ: ได้ เพราะเป็น Sub-campaign actions — ไม่นับรวม


Q5. อะไรบ้างที่ถูกนับรวมในลิมิต?

ตอบ: สร้าง เริ่ม เริ่มใหม่ หยุดชั่วคราว ดำเนินการต่อ หยุด แก้งบประมาณ แก้เป้าหมายROAS


ผลกระทบต่อบัญชี & ประสิทธิภาพ

Q6. สินค้าจะถูกนับว่าเป็นสัญญาณของการทุจริตไหม?

ตอบ: ไม่ใช่ ลิมิตเป็นเพียงมาตรการป้องกันระบบ


Q7. จะกระทบการเข้าชมหรือประสิทธิภาพโฆษณาไหม?

ตอบ: ไม่กระทบ โฆษณายังทำงานปกติ จำกัดเฉพาะการแก้ไขเพิ่มเติมเท่านั้น


ROAS & Optimization

Q8. ส่งผลต่อระบบ ROAS Protection ไหม?

ตอบ: โดยทั่วไปไม่ส่งผล ยกเว้น หากแก้เป้าหมาย ROAS ของสินค้าภายในวันนั้น → สินค้าจะไม่เข้าเกณฑ์ ROAS Protection สำหรับวันนั้น


Q9. ถ้าต้องแก้ด่วนแต่ถึงลิมิตแล้ว ทำอย่างไร?

แนะนำให้ผู้ขาย:วางแผนแก้ไขสินค้าสำคัญตั้งแต่ต้นวัน หากจำเป็นเร่งด่วน

  1. รอวันถัดไปเมื่อระบบรีเซ็ต
  2. ใช้เครื่องมืออัตโนมัติอย่าง เพิ่มงบประมาณอัตโนมัติ หรือการเพิ่มประสิทธิภาพช่วงแคมเปญ ซึ่งไม่นับรวมในลิมิต และช่วยรักษาประสิทธิภาพโฆษณาโดยอัตโนมัติ


Q10. เป็นการเปลี่ยนแปลงถาวรไหม?

ใช่ เป็นมาตรการถาวร เพื่อความเสถียรของระบบและความเป็นธรรมในการแสดงโฆษณา




2.) ปรับงบประมาณขั้นต่ำ

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและรักษาคุณภาพของการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Shopee ขอแจ้งให้ทราบว่าเราจะมีการปรับปรุงงบประมาณขั้นต่ำ (Minimum Budget) สำหรับการสร้างแคมเปญโฆษณาสินค้า (Product Ads) และโฆษณาร้านค้า (Shop Ads) โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2569 เป็นต้นไป


รายละเอียดการเปลี่ยนแปลง

การปรับงบประมาณขั้นต่ำในครั้งนี้ จะมีผลกับการดำเนินการดังต่อไปนี้:


  1. แคมเปญที่สร้างใหม่: แคมเปญโฆษณาทุกประเภทที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2569 เป็นต้นไป จะต้องใช้งบประมาณขั้นต่ำตามเกณฑ์ที่กำหนดใหม่
  2. แคมเปญที่มีการแก้ไข: หากท่านมีการเข้าไปแก้ไขแคมเปญโฆษณาเดิมที่เคยสร้างไว้ก่อนหน้านี้ ระบบจะปรับให้ใช้งบประมาณขั้นต่ำตามเกณฑ์ใหม่โดยอัตโนมัติ
  3. จะไม่ส่งผลถึงแคมเปญปัจจุบันที่ไม่ได้ทำการแก้ไข


สามารถตรวจสอบการปรับงบประมาณขั้นตํ่าได้ที่ตารางด้านล่าง


หน้านี้มีประโยชน์หรือไม่?

yes ใช่
no ไม่
เนื้อหา

มีอะไรใหม่บ้าง

ประเภทโฆษณาที่เกี่ยวข้อง

เหตุผลที่มีการเปลี่ยนแปลง

การแก้ไขการตั้งค่าที่ไม่อยู่ในเกณฑ์การนับรวม

ผลต่อประสิทธิภาพโฆษณา

คำถามพบบ่อย