เคล็ดลับ

แนวทางปฏิบัติของเนื้อหาและสื่อโฆษณาสำหรับ Shop Ads

แนวทางปฏิบัติของเนื้อหาและสื่อโฆษณาสำหรับ Shop Ads


รูปภาพ

  1. โลโก้ต้องมีความละเอียดสูง
  2. ไม่อนุญาตให้ใส่ลายน้ำ ตัดต่อ (รวมรูปภาพ) เส้นขอบ ข้อความ หรือกราฟิกอื่นๆ
  3. ข้อยกเว้น: อนุญาตให้ตกแต่งเทมเพลตอย่างเป็นทางการของ Shopee ได้
  4. เราขอแนะนำให้ใช้โลโก้แบรนด์เพื่อเพิ่มการจดจำผู้ซื้อ หากผู้ขายใช้รูปภาพสินค้าสำหรับโลโก้:
  5. สินค้าต้องมีสัดส่วนเป็นอย่างน้อย 60% ของรูปภาพ (ควรตั้งไว้ที่กึ่งกลางภาพ)
  6. สินค้าต้องแกะออกจากบรรจุภัณฑ์
  7. ข้อยกเว้น: สินค้าอุปโภคบริโภค เช่น สุขภาพและความงาม อาหารและอาหารเสริม
  8. หากโลโก้ของคุณใช้ทรัพย์สินทางปัญญาของ Shopee (เช่น ชื่อแบรนด์ โลโก้ เนื้อหาทางการตลาด) โลโก้ของคุณต้องเป็นไปตามหลักการ 3 ประการด้านล่าง
  9. ไม่สามารถใช้รูปภาพ Shopee (รวมถึงโลโก้ มาสคอต เนื้อหาการตลาด ฯลฯ) ทั้งสเกล
  10. อย่าทำให้ผู้ซื้อเข้าใจผิดว่าร้านค้าเป็นพันธมิตรกับ Shopee
  11. อย่าทำให้ผู้ซื้อเข้าใจผิดว่าร้านค้าได้รับการรับรองจาก Shopee


สโลแกน

ข้อกำหนดของรูปแบบ

  1. อักษรตัวแรกของสโลแกนต้องเป็นตัวพิมพ์ใหญ่
  2. อย่าใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดหรือ CaMeL CaSe
  3. ข้อยกเว้น: ชื่อแบรนด์ที่เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ และตัวย่อทั่วไป เช่น MANGO, DIY
  4. ไม่อนุญาตให้ใช้อีโมติคอนหรือสัญลักษณ์พิเศษ ซึ่งรวมถึง }, ~, ^, {, <, *, @, ;, >
  5. อย่าใช้เครื่องหมายตกใจหรือแฮชแท็กหลายอันติดต่อกัน เช่น Sale now!!!!; ##ขาย
  6. ใช้ไวยากรณ์ที่ถูกต้องและจบประโยค

ข้อกำหนดของเนื้อหา

  1. เนื้อหาต้องเหมาะสมกับผู้ชมทั่วไป
  2. เนื้อหาต้องสื่อถึงหน้า Landing Page อย่างถูกต้อง
  3. เนื้อหาต้องเขียนด้วยภาษาเดียวกับที่แสดงบนเว็บไซต์ Shopee
  4. หลีกเลี่ยงการกล่าวอ้างที่ไม่มีมูล หรือการกล่าวอ้างที่บอกเป็นนัยว่าสินค้าได้รับการวัดผลแล้ว เช่น "ได้รับคะแนนดีที่สุด", "ได้รับการพิสูจน์ทางคลินิก", "ยอดขายสูงสุด", "เห็นผลภายใน 3 วัน"
  5. อนุญาตให้ใช้การอ้างสิทธิ์ทางการตลาดแบบอัตนัยได้ เช่น “ลูกค้าชอบ XXX ของเรา” “คืนผิวที่ชุ่มชื้นสวยงามด้วย XXX”
  6. หลีกเลี่ยงการใช้คำโปรยพาดหัวเพื่อลวงให้คลิกหรือภาษาที่กดดันให้ผู้ซื้อดำเนินการ
  7. สำหรับการอ้างโปรโมชันหรือการตั้งราคา ให้ระบุระยะเวลาและขอบเขตของโปรโมชันให้ชัดเจน
  8. เช่น: การอ้างถึง "การลดราคาในรอบปี" หรือ "รับประกันราคาต่ำสุด" จะถูกปฏิเสธ
  9. หลีกเลี่ยงการวางลิงก์ไปยังไซต์ภายนอกหรือข้อมูลในการติดต่อผู้ขาย


เนื้อหาต้องห้าม

  1. เนื้อหาที่ส่งเสริมพฤติกรรมต่อต้านสังคม การก่อกวน หรือสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินสาธารณะ/ส่วนตัว
  2. เนื้อหาที่ส่งเสริมสินค้าสำหรับผู้ใหญ่ ยกเว้นเนื้อหาที่เกี่ยวกับการวางแผนเป็นพ่อแม่หรือการคุมกำเนิด
  3. เนื้อหาที่มีคำพูดแสดงความเกลียดชังหรือการส่งเสริมความรุนแรง/การเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มประชากรใด ๆ ตามเชื้อชาติ สีผิว ชาติกำเนิด ศาสนา ความทุพพลภาพ เพศ รสนิยมทางเพศ ความทุพพลภาพ อายุ หรือหมวดหมู่อื่นๆ
  4. เนื้อหาเกี่ยวกับประเด็นอ่อนไหวทางวัฒนธรรมหรือโฆษณาชวนเชื่อทางการเมือง
  5. เนื้อหาที่ส่งเสริมการสูบบุหรี่ ยาสูบ หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับยาสูบ
  6. เนื้อหาที่ส่งเสริมการดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์
  7. การเล่นคำที่หยาบคายหรือไม่เหมาะสม/ความหมายสองแง่สองง่าม
  8. การอ้างอิงถึงแบรนด์/ร้านค้า/สินค้าอื่นเพื่อเปรียบเทียบหรือโจมตีคุณภาพหรือชื่อเสียง
  9. รูปภาพต้องห้าม (นอกเหนือจากข้อกำหนดข้างต้น):
  10. ภาพของอาวุธ
  11. การแสดงภาพความรุนแรง ความโหดร้าย หรือภาพที่น่ากลัวเกินจริง
  12. กราฟฟิคที่แสดงบาดแผลตามร่างกาย
  13. รูปภาพที่มีการชี้นำทางเพศ รวมถึงนางแบบที่เปลื้องผ้าหรือสวมเสื้อผ้าที่มีการชี้นำทางเพศ ท่าทางหรือตำแหน่งที่มีการชี้นำทางเพศ


ข้อกำหนดเฉพาะหมวดหมู่

สินค้าสำหรับผู้ใหญ่

Shopee ไม่อนุญาตให้ใช้สโลแกน/โลโก้ที่ปรับแต่งของ Shop Ads สำหรับสินค้าที่มีความโจ่งแจ้งทางเพศ รวมถึงสินค้าที่อ้างว่า “ส่งเสริม” เรื่องเพศ

  1. ข้อยกเว้น: สินค้าที่ใช้ในการคุมกำเนิดหรือวางแผนครอบครัว สโลแกนโฆษณาสำหรับสินค้าเหล่านี้ต้องเกี่ยวข้องกับลักษณะการคุมกำเนิดเท่านั้น
  2. ถุงยางอนามัยถูกกำหนดให้เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ภายใต้กฎหมายไทย ซึ่งต้องมีโฆษณาที่ผ่านการรับรองจาก อย. เพื่อโปรโมตด้วยสโลแกน/โลโก้ที่กำหนดเอง

สูตรทารกและสูตรที่ตามมา

ภายใต้กฎหมายไทย การส่งเสริมการขายหรือส่วนลดใดๆ ของสินค้านมผงสำหรับทารกและเด็กเล็ก (แรกเกิด – 12 เดือน) เป็นสิ่งต้องห้าม

โฆษณาสำหรับนมผงสำหรับเด็กทารกหรือนมดัดแปลงสูตรต่อเนื่องสำหรับเด็กทารกและเด็กเล็กต้องไม่กล่าวเป็นนัยว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้นด้อยกว่าหรือสามารถใช้นมผงทดแทนได้

สินค้าเสริมความงามและอาหารเสริม

ภายใต้กฎหมายไทย โฆษณาเครื่องสำอางและ/หรืออาหารเสริมสำหรับร่างกายต้องแสดงหมายเลขการรับรองโฆษณาที่ผ่านจากอย. ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้ขายที่จะต้องได้รับหมายเลขดังกล่าว

โฆษณาสินค้าเพื่อความงามต้องไม่:

  1. อ้างว่าสินค้าสามารถเปลี่ยนสภาพร่างกายหรือการทำงานปกติได้ถาวร เช่น “สินค้านี้จะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ 3 กก. ใน 1 เดือน”
  2. อ้างอิงโดยตรงไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายที่เป็นส่วนตัวหรือส่วนสงวน
  3. พูดคุยกับผู้ซื้อโดยตรง เช่น “ต้องการปรับปรุงสภาพผิวของคุณหรือไม่? ลองนี่สิ”

เครื่องมือแพทย์

เฉพาะอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้รับหมายเลขรับรองโฆษณาจาก อย. เท่านั้นที่สามารถโปรโมตด้วยสโลแกน/โลโก้ที่กำหนดเองได้ ซึ่งรวมถึง คอนแทคเลนส์ ถุงมือผ่าตัด และถุงยางอนามัย

อาหารและเครื่องดื่ม

ภายใต้กฎหมายไทย โฆษณาสำหรับอาหารและ/หรือเครื่องดื่มต้องแสดงหมายเลขรับรองโฆษณาที่ผ่านจากอย. ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้ขายที่จะต้องได้รับหมายเลขดังกล่าว

แอลกอฮอล์ ยาสูบ และยา

Shopee ไม่อนุญาตให้ใช้แท็กไลน์/โลโก้ที่ปรับแต่งของ Shop Ad สำหรับโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ ยา (ทั้งที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์และตามใบสั่งแพทย์) และสินค้าที่เกี่ยวข้องใดๆ


หน้านี้มีประโยชน์หรือไม่?

yes ใช่
no ไม่