ROAS, หรือ Return on Ad Spend, ช่วยให้คุณวัดยอดขายที่โฆษณาของคุณสร้างขึ้นสำหรับที่ใช้ในการโฆษณา คุณลักษณะเป้าหมาย ROAS สามารถใช้ได้สำหรับ Auto Bidding ใน Product และ Shop Ads
หมายเหตุ*: คุณลักษณะนี้กำลังอยู่ในโหมดเบต้าในขณะนี้และยังไม่สามารถใช้ได้สำหรับผู้ใช้ทั้งหมด
มีสองตัวเลือกหลัก:
1.เพิ่มประสิทธิภาพของระบบ

2.เป้าหมาย ROAS ที่กำหนดเอง
Shopee จะแนะนำค่าเป้าหมาย ROAS 3 ค่าสำหรับทางเลือกในการใช้งานที่แตกต่างกัน:
- เป้าหมาย ROAS ที่แนะนำต่ำ: กาการเลือกสิ่งนี้จะทำให้ระบบของเราได้รับผลลัพธ์ที่แข่งขันได้มากที่สุด โดยกำหนดเป้าหมายไปที่การแสดงผลโฆษณาของคุณมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
- เป้าหมาย ROAS ที่แนะนำที่เหมาะสม: การเลือกนี้จะทำให้ประสิทธิภาพดีที่สุดโดยมีอัตราการใช้งบประมูลโฆษณาที่สมดุล และโฆษณาแคมเปญของคุณไปยังผู้ซื้อที่มีความน่าจะเป็นสูงที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณ
- เป้าหมาย ROAS ที่แนะนำสูง: สำหรับผู้โฆษณาที่ตรวจสอบอย่างรอบคอบมากขึ้น เราขอแนะนำให้ตั้งค่าค่านี้เพื่อควบคุมการใช้งบประมูลโฆษณาได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม นี้อาจหมายความว่าโฆษณาของคุณจะไม่ถูกส่งผลลัพธ์และสร้าง Impressions มากมายเท่าที่เป็นไปได้ และงบประมูลประจำวันของคุณอาจจะไม่ได้รับการใช้ทั้งหมดและคุณอาจเสี่ยงที่จะสูญเสีย Impressions ที่มีคุณภาพ
- ตั้งค่าค่าเป้าหมาย ROAS ของคุณเอง: สำหรับผู้ขายที่ต้องการตั้งค่าค่าเป้าหมาย ROAS ของตนเอง
หมายเหตุ*: ไม่สามารถใช้ Custom ROAS เมื่อคุณเลือกหลายผลิตภัณฑ์เมื่อกำลังตั้งค่า Product Ads
ทำไมควรใช้ ROAS Target?
- ด้วย ROAS Target, คุณสามารถควบคุมงบประมูลของคุณได้มากขึ้นเมื่อเปิดใช้งาน Auto Bidding
- ด้วย Auto Bidding, อัลกอริทึมของ Shopee จะทำการปรับปรุงโฆษณาของคุณอย่างต่อเนื่องเมื่อระบบได้รับประสิทธิภาพที่มีประวัติมากขึ้น และมีความน่าจะเป็นที่จะทำการประสิทธิภาพใกล้เคียงกับเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ในระยะเวลาที่ยาวนาน
ฉันจะกำหนดเป้าหมาย ROAS ได้อย่างไร
คุณสามารถตั้งค่า ROAS Targets สำหรับโฆษณาของคุณได้โดยการสร้าง Product หรือ Shop Ad ใหม่ด้วย Auto Bidding หรือไปที่หน้า Product หรือ Shop Auto Ad Details สำหรับสินค้าที่เฉพาะเจาะจง
หมายเหตุ: การตั้งค่า ROAS Target สามารถทำได้เฉพาะเมื่อวิธีการประมูลของโฆษณาคือ Auto Bidding เท่านั้น
การตั้งเป้าหมาย ROAS สำหรับ Product Ad หรือโฆษณาร้านค้า
- จากหน้าหลักของ Shopee Ads, ไปที่การสร้างโฆษณาใหม่และเลือก Product หรือ Shop Ads
- ในส่วนของ Bidding Strategy, เลือกตัวเลือก Auto Bidding เพื่อตั้งค่า ROAS Target ของคุณ

การตั้งค่า ROAS Target สำหรับ Product Ad ที่กำลังดำเนินการ
- จากหน้าหลักของ Shopee Ads, ไปที่ Product Ad และคลิกที่นั้นเพื่อเข้าสู่หน้า Product Ad Details
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเลือกรูปแบบ Auto Bidding แล้ว
- ในส่วนของ Performance, คลิกที่ ROAS Target และจะนำคุณไปที่หน้าแก้ไข ROAS Target
- สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพโฆษณาในอดีตคุณควรตรวจสอบประสิทธิภาพของ ROAS ในอดีตเป็นเกณฑ์เปรียบเทียบ เพื่อตั้งเป้าหมาย ROAS ของคุณ
การตั้งค่า ROAS Target สำหรับ Shop Ad ที่กำลังดำเนินการ
- จากหน้าหลักของ Shopee Ads, ไปที่ Shop Ad และคลิกที่นั้นเพื่อเข้าสู่หน้า Shop Ad Details
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เลือกโหมดการเสนอราคาอัตโนมัติแล้ว
- ในส่วนของ Performance, คลิกที่ ROAS Target และจะนำคุณไปที่หน้าแก้ไข ROAS Target

เมื่อโฆษณาอยู่ในช่วงการเรียนรู้หมายความว่าอย่างไร

- กล่องสีเหลืองที่ปรากฏบนแดชบอร์ดโฆษณาบ่งชี้ว่าโฆษณาของคุณกำลังผ่านขั้นตอนการเรียนรู้เมื่อ ROAS Target ถูกเปิดใช้งาน
- ในขั้นตอนการเรียนรู้นี้, คุณอาจต้องการคาดหวังที่จะเห็นการความผันผวนของประสิทธิภาพบางอย่างเนื่องจากระบบกำลังสำรวจวิธีที่ดีที่สุดในการส่งโฆษณาของคุณให้กับผู้ซื้อในช่วงเวลานี้
- เพื่อให้โฆษณาของคุณมีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด, กรุณาอย่าทำการปรับเปลี่ยนใด ๆ ในการตั้งค่าโฆษณาของคุณในระหว่างช่วงเวลาการเรียนรู้นี้
เหตุใดการเปลี่ยนฟีเจอร์ ROAS Target ของฉันจึงส่งผลต่อประสิทธิภาพการโฆษณาของฉัน
- การเรียนรู้ในช่วงนี้คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 14 วันตั้งแต่เวลาที่คุณสร้าง Product หรือ Shop Ad ของคุณ. การเปลี่ยนแปลงใด ๆ (เช่น เมื่อการวางไฟล์หรือการตั้งค่า ROAS ถูกปรับเปลี่ยน), การเรียนรู้ในช่วงนี้จะเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่วันที่ 0.อย่างไรก็ตาม, ระยะเวลานี้สามารถแปรผันไปตามโฆษณาแต่ละประการ, ขึ้นอยู่กับอัลกอริทึมของ Shopee ที่ตั้งอยู่บนพฤติกรรมผู้ใช้ที่สะสมไว้สำหรับโฆษณานั้นๆ
- เพื่อให้ระบบสามารถปรับตัวไปที่เป้าหมาย ROAS ของคุณได้ดี, กรุณาอย่าทำการปรับเปลี่ยนใด ๆ ในการตั้งค่า Product หรือ Shop Ad ของคุณในระหว่างช่วงเวลาการเรียนรู้นี้
- เมื่อประสิทธิภาพของโฆษณามีความมั่นคง, ควรแนะนำให้ตรวจสอบประสิทธิภาพและอัพเดต ROAS Target ทุกเดือนเพื่อการปรับตัวที่ดีที่สุด
- ROAS Target ไม่ได้รับการรับประกันและจะแตกต่างกันไปตามประเภทของผลิตภัณฑ์หรือ Shop Ads ที่กำลังตั้งค่า