โฆษณาร้านค้า (Shop Ads)

ปรับแต่งกลยุทธ์การประมูลของคุณให้เหมาะสมสำหรับ Shop Ads

การเลือกประเภทการเสนอราคาที่ถูกต้องสามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจของคุณได้ คุณมีตัวเลือกที่จะใช้คุณสมบัติการเสนอราคาอัตโนมัติของ Shopee หรือเลือกการเสนอราคาแบบด้วยตนเอง (Manual Bidding) เพื่อตั้งค่าคำค้นและการเสนอราคาต่อคลิก (CPC) ด้วยตนเอง


การเสนอราคาอัตโนมัติสำหรับโฆษณาในร้านค้า (Shop Ads) คืออะไร?



  1. การเสนอราคาอัตโนมัติ (Auto Bidding*) ของ Shopee, ระบบจะจัดการคำค้นและการเสนอราคาต่อคลิก (CPC) ให้คุณตามเป้าหมาย ROAS ของคุณ, ทำให้คุณไม่ต้องทำด้วยตนเองแล้ว


  1. Shopee จะจับคู่โฆษณาร้านค้าของคุณกับคำค้นหาที่ผู้ซื้อค้นหาหรือผู้ซื้อที่เกี่ยวข้องโดยอัตโนมัติเพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกับของคุณทั่วทั้งแพลตฟอร์ม


  1. ราคาเสนอของคุณจะถูกกำหนดโดยความน่าจะเป็นที่โฆษณาของคุณจะส่งผลให้เกิดการขาย
  2. เมื่อมีโอกาสูงที่ผู้ซื้อจะทำการซื้อ, ราคาเสนอที่สูงขึ้นจะถูกตั้งเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการมองเห็นโฆษณาของคุณ, หากโฆษณาของคุณมีโอกาสน้อยที่จะแปลงเป็นการขาย, ราคาเสนออาจถูกลดลง หากดูเหมือนว่าโฆษณาของคุณอาจไม่นำไปสู่การขาย, ราคาเสนออาจถูกลดลง
  3. ราคาเสนอถูกกำหนดเพื่อให้ได้ผลตอบแทนทางการโฆษณา (ROAS) ที่ดีและมีประสิทธิภาพสำหรับโฆษณาของคุณ




หมายเหตุ*: เมื่อเลือกใช้ Auto Bidding, ตัวเลือก Audience Targeting จะไม่สามารถใช้งานได้


ใครที่ควรใช้ Auto Bidding?


เลือกใช้ Auto Bidding หากคุณ:


  1. เป็นครั้งแรกที่ใช้ Shop Ads หรือโฆษณาใน Shopee โดยทั่วไป
  2. ไม่แน่ใจว่าคำค้นใดควรเลือกและตั้งราคาเสนอที่ถูกต้อง และต้องการประสบการณ์ที่สะดวกสบายเมื่อตั้งค่าโฆษณา
  3. ไม่มีเวลาในการติดตามประสิทธิภาพและปรับแต่งการเสนอราคาแบบด้วยตนเอง
  4. ไม่แน่ใจว่าจะปรับปรุง Return On Advertising Spend (ROAS) อย่างไร


ฉันจะเริ่มต้นในการใช้ Auto Bidding อย่างไร?



เมื่อคุณสร้างโฆษณาในร้านค้าของคุณ, คุณสามารถเลือก Auto Bidding ในส่วน Bidding Method ได้ ด้วย Auto Bidding, Shopee จะช่วยคุณเสนอราคาคำค้นโดยอัตโนมัติ

  1. คุณยังมีตัวเลือกในการให้ Shopee ตั้งค่าเป้าหมาย ROAS ที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติหรือตั้งเป้าหมาย ROAS ที่กำหนดเอง


*ขณะนี้มีให้บริการเฉพาะสำหรับผู้ขายที่ได้รับการอนุญาตเท่านั้น



การเสนอราคาด้วยตนเอง (Manual Bidding) สำหรับโฆษณาในร้านค้า (Shop Ads) คืออะไร?


  1. ด้วยการเสนอราคาด้วยตนเอง (Manual Bidding), คุณจะได้รับควบคุมที่เต็มที่ในการเลือกคำค้นและตั้งค่าราคาเสนอของคุณเอง
  2. Shopee จะจับคู่โฆษณาในร้านค้าของคุณกับคำค้นที่ลูกค้าค้นหาด้วยคำค้นที่คุณได้เสนอราคา
  3. คุณสามารถปรับราคาเสนอของคุณได้ตามผลการทดสอบของคำค้น


ฉันจะเริ่มต้นในการใช้ Manual Bidding อย่างไร?


  1. เลือก Manual Bidding
  2. คลิกที่ "Add Keywords"
  3. เพิ่มคีย์เวิร์ดที่คุณเลือก
  4. เลือกประเภทการจับคู่สำหรับแต่ละคีย์เวิร์ด
  5. ตั้งราคาเสนอสำหรับแต่ละคีย์เวิร์ด, คุณสามารถอ้างอิงที่ราคาเสนอแนะนำเพื่อให้เป็นตัวชี้วัดราคาเสนอหากคุณไม่แน่ใจว่าควรตั้งราคาเสนอเท่าไร




วิธีการตั้งค่าและปรับปรุง Shop Ads ของฉันได้ดีขึ้นอย่างไร?



ขอแนะนำให้คุณทำการโฆษณาของคุณในเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์โดยไม่ทำการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในการตั้งค่าโฆษณา เพื่อรวบรวมข้อมูลมากที่เพียงพอก่อนที่จะทำการปรับปรุงโฆษณาของคุณ


เมื่อตั้งค่าโฆษณาร้านค้า:

  1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีเครดิตโฆษณาเพียงพอในยอดคงเหลือของโฆษณาเพื่อให้โฆษณาของคุณสามารถทำงานได้อย่างน้อย 2 สัปดาห์ (งบประมาณรายวัน x 14 วัน)
  2. ใช้ Broad match สำหรับคำค้นหาเพื่อเพิ่มการมองเห็นของ Shop Ads ของคุณในคำค้นที่มีมากขึ้น
  3. ใช้คีย์เวิร์ดมากกว่า 10 คำที่มีปริมาณค้นหาสูงและเกี่ยวข้องมากกับร้านค้าของคุณเพื่อ


เพื่อตรวจสอบและปรับปรุงประสิทธิภาพของคำค้นแบบด้วยตนเองสำหรับโฆษณาในร้านค้าของคุณ นี่คือบางปัจจัยที่คุณสามารถพิจารณา:



เพื่อเพิ่มการเผยแพร่

ตัวชี้วัดเหล่านี้ในการตรวจสอบโฆษณาร้านค้าของคุณในระดับโฆษณาและคีย์เวิร์ด:

  1. Impressions และ Clicks เพื่อเข้าใจว่าโฆษณา Shop Search ของคุณมีประสิทธิภาพในการสร้างการเผยแพร่และการเพิ่มการจราจรไปที่ร้านของคุณหรือไม่


  1. หากคุณพบว่า Impressions ต่ำ : 
  2. เพิ่มคำคีย์ที่มีปริมาณค้นหาสูงและเกี่ยวข้องมากในร้านของคุณ
  3. เปลี่ยนประเภทการจับคู่คีย์เวิร์ดเป็น Broad Match (หากคุณกำลังใช้ Exact Match) เพื่อเพิ่มโอกาสในการแสดง Shop Ad ของคุณ
  4. พิจารณาลบคีย์เวิร์ดหรือลดราคาเสนอทีละน้อยสำหรับคีย์เวิร์ดที่มีการคลิกและ Impressions ต่ำ


  1. หากคุณพบว่าคลิกน้อย:
  2. ตรวจสอบรูปภาพและสโลแกนของโฆษณาร้านค้าของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าเกี่ยวข้องกับคำสำคัญที่คุณเสนอราคา
  3. สำหรับคีย์เวิร์ดที่มีอัตราการคลิกผ่านและความประทับใจต่ำให้พิจารณาลบคีย์เวิร์ดหรือลดราคาเสนอซื้อทีละขั้นตอน



เพื่อเพิ่มกำไร

ตรวจสอบตัวชี้วัดเหล่านี้สำหรับ Shop Ads ของคุณทั้งในระดับโฆษณาและระดับคีย์เวิร์ด


  1. GMV เพื่อดูรายได้จากการขายของ Shop Search Ad ของคุณ
  2. ROAS เพื่อเข้าใจว่าคำคีย์ไหนทำให้มีรายได้มากที่สุดต่อดอลลาร์ที่ใช้ในการโฆษณา


วิธีปรับปรุง Shop Search Ads ของคุณหากกำไรเป็นเป้าหมาย:


A. สำหรับคำคีย์เวิร์ดที่มี ROAS สูง


  1. รักษาราคาเสนอที่แข่งขันเพื่อให้แน่ใจว่า Shop Ad ของคุณจะปรากฏบนตำแหน่งโฆษณาที่เกี่ยวข้อง คุณสามารถติดตามแนวโน้มของ Impressions ตลอดเวลาเพื่อตรวจสอบว่าโฆษณาของคุณกำลังปรากฏหรือไม่
  2. หาก Shop Ad ของคุณไม่ปรากฏ คำพิจารณาการประมูลอย่างแข่งขันมากขึ้นและตรวจสอบว่าจำนวน Impressions ดีขึ้นหรือไม่ ใช้ราคาเสนอที่แนะนำเป็นตัวชี้วัดเพื่อเข้าใจว่าผู้ขายคนอื่นกำลังประมูลอย่างไร


B. สำหรับคำคีย์และตำแหน่งการค้นพบที่มี ROAS ต่ำ:


  1. เปลี่ยนประเภทการจับคู่คีย์เวิร์ดเป็น Exact Match (หากคุณกำลังใช้ Broad Match) เพื่อจำกัดการแสดง Shop Ad ของคุณให้เฉพาะคำคีย์เวิร์ดที่คุณประมูลอยู่เท่านั้น
  2. ลดราคาเสนอทีละน้อยเพื่อลดค่าโฆษณาของคุณ หาก ROAS ไม่ดีขึ้นคำพิจารณาที่จะลบคีย์เวิร์ด


C. สำหรับคำคีย์เวิร์ดที่ไม่มี ROAS


  1. ติดตามแนวโน้มของ Impressions ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา
  2. หากไม่มี Impressions เลย แสดงว่า Shop Ad ของคุณมีความน่าจะเป็นที่จะไม่ปรากฏ พิจารณาเพิ่มราคาเสนอคีย์เวิร์ดทีละน้อยเพื่อประเมินว่า Impressions และ ROAS ดีขึ้นหรือไม่
  3. หากมี Impressions แต่ไม่มีคลิก เลือกพิจารณาลบคีย์เวิร์ดเพื่อจัดสรรงบประมาณของคุณไปยังคีย์เวิร์ดอื่น


D. สำหรับ ROAS ที่ต่ำในทุกหรือส่วนใหญ่ของคีย์เวิร์ดของคุณ


  1. ตรวจสอบรายการสินค้าของคุณและให้แน่ใจว่ามีความน่าสนใจและเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดของคุณ
  2. หากราคาสินค้าต่ำเกินไปทำให้ไม่สามารถคืนต้นทุนการประมูล คำพิจารณาสร้างร้างชุดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีราคาสูงกว่าและเป็นที่นิยมและใช้เป็นหน้า Landing Page ของคุณ


หน้านี้มีประโยชน์หรือไม่?

yes ใช่
no ไม่