แนวทางปฏิบัติของเนื้อหาและสื่อโฆษณาสำหรับ Shop Ads
รูปภาพ
- โลโก้ต้องมีความละเอียดสูง
- ไม่อนุญาตให้ใส่ลายน้ำ ตัดต่อ (รวมรูปภาพ) เส้นขอบ ข้อความ หรือกราฟิกอื่นๆ
- ข้อยกเว้น: อนุญาตให้ตกแต่งเทมเพลตอย่างเป็นทางการของ Shopee ได้
- เราขอแนะนำให้ใช้โลโก้แบรนด์เพื่อเพิ่มการจดจำผู้ซื้อ หากผู้ขายใช้รูปภาพสินค้าสำหรับโลโก้:
- สินค้าต้องมีสัดส่วนเป็นอย่างน้อย 60% ของรูปภาพ (ควรตั้งไว้ที่กึ่งกลางภาพ)
- สินค้าต้องแกะออกจากบรรจุภัณฑ์
- ข้อยกเว้น: สินค้าอุปโภคบริโภค เช่น สุขภาพและความงาม อาหารและอาหารเสริม
- หากโลโก้ของคุณใช้ทรัพย์สินทางปัญญาของ Shopee (เช่น ชื่อแบรนด์ โลโก้ เนื้อหาทางการตลาด) โลโก้ของคุณต้องเป็นไปตามหลักการ 3 ประการด้านล่าง
- ไม่สามารถใช้รูปภาพ Shopee (รวมถึงโลโก้ มาสคอต เนื้อหาการตลาด ฯลฯ) ทั้งสเกล
- อย่าทำให้ผู้ซื้อเข้าใจผิดว่าร้านค้าเป็นพันธมิตรกับ Shopee
- อย่าทำให้ผู้ซื้อเข้าใจผิดว่าร้านค้าได้รับการรับรองจาก Shopee
สโลแกน
ข้อกำหนดของรูปแบบ
- อักษรตัวแรกของสโลแกนต้องเป็นตัวพิมพ์ใหญ่
- อย่าใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดหรือ CaMeL CaSe
- ข้อยกเว้น: ชื่อแบรนด์ที่เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ และตัวย่อทั่วไป เช่น MANGO, DIY
- ไม่อนุญาตให้ใช้อีโมติคอนหรือสัญลักษณ์พิเศษ ซึ่งรวมถึง }, ~, ^, {, <, *, @, ;, >
- อย่าใช้เครื่องหมายตกใจหรือแฮชแท็กหลายอันติดต่อกัน เช่น Sale now!!!!; ##ขาย
- ใช้ไวยากรณ์ที่ถูกต้องและจบประโยค
ข้อกำหนดของเนื้อหา
- เนื้อหาต้องเหมาะสมกับผู้ชมทั่วไป
- เนื้อหาต้องสื่อถึงหน้า Landing Page อย่างถูกต้อง
- เนื้อหาต้องเขียนด้วยภาษาเดียวกับที่แสดงบนเว็บไซต์ Shopee
- หลีกเลี่ยงการกล่าวอ้างที่ไม่มีมูล หรือการกล่าวอ้างที่บอกเป็นนัยว่าสินค้าได้รับการวัดผลแล้ว เช่น "ได้รับคะแนนดีที่สุด", "ได้รับการพิสูจน์ทางคลินิก", "ยอดขายสูงสุด", "เห็นผลภายใน 3 วัน"
- อนุญาตให้ใช้การอ้างสิทธิ์ทางการตลาดแบบอัตนัยได้ เช่น “ลูกค้าชอบ XXX ของเรา” “คืนผิวที่ชุ่มชื้นสวยงามด้วย XXX”
- หลีกเลี่ยงการใช้คำโปรยพาดหัวเพื่อลวงให้คลิกหรือภาษาที่กดดันให้ผู้ซื้อดำเนินการ
- สำหรับการอ้างโปรโมชันหรือการตั้งราคา ให้ระบุระยะเวลาและขอบเขตของโปรโมชันให้ชัดเจน
- เช่น: การอ้างถึง "การลดราคาในรอบปี" หรือ "รับประกันราคาต่ำสุด" จะถูกปฏิเสธ
- หลีกเลี่ยงการวางลิงก์ไปยังไซต์ภายนอกหรือข้อมูลในการติดต่อผู้ขาย
เนื้อหาต้องห้าม
- เนื้อหาที่ส่งเสริมพฤติกรรมต่อต้านสังคม การก่อกวน หรือสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินสาธารณะ/ส่วนตัว
- เนื้อหาที่ส่งเสริมสินค้าสำหรับผู้ใหญ่ ยกเว้นเนื้อหาที่เกี่ยวกับการวางแผนเป็นพ่อแม่หรือการคุมกำเนิด
- เนื้อหาที่มีคำพูดแสดงความเกลียดชังหรือการส่งเสริมความรุนแรง/การเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มประชากรใด ๆ ตามเชื้อชาติ สีผิว ชาติกำเนิด ศาสนา ความทุพพลภาพ เพศ รสนิยมทางเพศ ความทุพพลภาพ อายุ หรือหมวดหมู่อื่นๆ
- เนื้อหาเกี่ยวกับประเด็นอ่อนไหวทางวัฒนธรรมหรือโฆษณาชวนเชื่อทางการเมือง
- เนื้อหาที่ส่งเสริมการสูบบุหรี่ ยาสูบ หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับยาสูบ
- เนื้อหาที่ส่งเสริมการดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์
- การเล่นคำที่หยาบคายหรือไม่เหมาะสม/ความหมายสองแง่สองง่าม
- การอ้างอิงถึงแบรนด์/ร้านค้า/สินค้าอื่นเพื่อเปรียบเทียบหรือโจมตีคุณภาพหรือชื่อเสียง
- รูปภาพต้องห้าม (นอกเหนือจากข้อกำหนดข้างต้น):
- ภาพของอาวุธ
- การแสดงภาพความรุนแรง ความโหดร้าย หรือภาพที่น่ากลัวเกินจริง
- กราฟฟิคที่แสดงบาดแผลตามร่างกาย
- รูปภาพที่มีการชี้นำทางเพศ รวมถึงนางแบบที่เปลื้องผ้าหรือสวมเสื้อผ้าที่มีการชี้นำทางเพศ ท่าทางหรือตำแหน่งที่มีการชี้นำทางเพศ
ข้อกำหนดเฉพาะหมวดหมู่
สินค้าสำหรับผู้ใหญ่
Shopee ไม่อนุญาตให้ใช้สโลแกน/โลโก้ที่ปรับแต่งของ Shop Ads สำหรับสินค้าที่มีความโจ่งแจ้งทางเพศ รวมถึงสินค้าที่อ้างว่า “ส่งเสริม” เรื่องเพศ
- ข้อยกเว้น: สินค้าที่ใช้ในการคุมกำเนิดหรือวางแผนครอบครัว สโลแกนโฆษณาสำหรับสินค้าเหล่านี้ต้องเกี่ยวข้องกับลักษณะการคุมกำเนิดเท่านั้น
- ถุงยางอนามัยถูกกำหนดให้เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ภายใต้กฎหมายไทย ซึ่งต้องมีโฆษณาที่ผ่านการรับรองจาก อย. เพื่อโปรโมตด้วยสโลแกน/โลโก้ที่กำหนดเอง
สูตรทารกและสูตรที่ตามมา
ภายใต้กฎหมายไทย การส่งเสริมการขายหรือส่วนลดใดๆ ของสินค้านมผงสำหรับทารกและเด็กเล็ก (แรกเกิด – 12 เดือน) เป็นสิ่งต้องห้าม
โฆษณาสำหรับนมผงสำหรับเด็กทารกหรือนมดัดแปลงสูตรต่อเนื่องสำหรับเด็กทารกและเด็กเล็กต้องไม่กล่าวเป็นนัยว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้นด้อยกว่าหรือสามารถใช้นมผงทดแทนได้
สินค้าเสริมความงามและอาหารเสริม
ภายใต้กฎหมายไทย โฆษณาเครื่องสำอางและ/หรืออาหารเสริมสำหรับร่างกายต้องแสดงหมายเลขการรับรองโฆษณาที่ผ่านจากอย. ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้ขายที่จะต้องได้รับหมายเลขดังกล่าว
โฆษณาสินค้าเพื่อความงามต้องไม่:
- อ้างว่าสินค้าสามารถเปลี่ยนสภาพร่างกายหรือการทำงานปกติได้ถาวร เช่น “สินค้านี้จะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ 3 กก. ใน 1 เดือน”
- อ้างอิงโดยตรงไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายที่เป็นส่วนตัวหรือส่วนสงวน
- พูดคุยกับผู้ซื้อโดยตรง เช่น “ต้องการปรับปรุงสภาพผิวของคุณหรือไม่? ลองนี่สิ”
เครื่องมือแพทย์
เฉพาะอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้รับหมายเลขรับรองโฆษณาจาก อย. เท่านั้นที่สามารถโปรโมตด้วยสโลแกน/โลโก้ที่กำหนดเองได้ ซึ่งรวมถึง คอนแทคเลนส์ ถุงมือผ่าตัด และถุงยางอนามัย
อาหารและเครื่องดื่ม
ภายใต้กฎหมายไทย โฆษณาสำหรับอาหารและ/หรือเครื่องดื่มต้องแสดงหมายเลขรับรองโฆษณาที่ผ่านจากอย. ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้ขายที่จะต้องได้รับหมายเลขดังกล่าว
แอลกอฮอล์ ยาสูบ และยา
Shopee ไม่อนุญาตให้ใช้แท็กไลน์/โลโก้ที่ปรับแต่งของ Shop Ad สำหรับโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ ยา (ทั้งที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์และตามใบสั่งแพทย์) และสินค้าที่เกี่ยวข้องใดๆ