วิธีการทำโฆษณา
เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการตั้งค่าและจัดการโฆษณาของคุณ
ในสถิติผลการดำเนินการโฆษณา จะมีตัวชี้วัดผลดังต่อไปนี้
จำนวนผู้เข้าชมสินค้าจะแสดงจำนวนครั้งที่โฆษณาปรากฏบนหน้าแสดงสินค้าเมื่อผู้ซื้อใช้ Keyword ตรงกับ Keyword ที่ร้านค้าได้ประมูลไว้
จำนวนคลิก จะเป็นตัววัดจำนวนที่ผู้ซื้อคลิกที่โฆษณา และเข้าไปดูรายละเอียดสินค้า หลังจากที่เห็นโฆษณาปรากฏในหน้าผลค้นหา
CTR คือ เปอร์เซ็นต์ของจำนวนคลิกต่อจำนวนผู้เข้าชมสินค้าทั้งหมด ตัวอย่าง 100 ผู้เข้าชมสินค้า มีทั้งหมด 20 คนที่เข้ามาคลิกสินค้า : CRT = 20% อัตราจำนวนสินค้าที่ขายแล้วต่อจำนวนคลิกสูง หมายความว่า โฆษณาของร้านค้ามีประสิทธิภาพที่ดี หากอัตรา CTR สูง จะมีผลต่อลำดับของโฆษณาให้สูงขึ้นด้วยเช่นกัน
จำนวนออเดอร์ เป็นออเดอร์จากที่ผู้ซื้อที่คลิกโฆษณาภายใน 7 วันหลังจากการลงโฆษณา ใน 1 ออเดอร์อาจจะมีสินค้าที่ทำโฆษณาอยู่มากกว่า 1 สินค้า
สินค้าที่ขายแล้ว คือจำนวนออเดอร์ทั้งหมดที่ขายได้ภายใน 7 วันหลังจากการลงโฆษณา ตัวอย่าง ร้านค้าทำโฆษณาสินค้าเสื้อ หลังจากนั้นผู้ซื้อทำการสั่งและชำระสินค้าเป็นเสื้อยืด 3 ตัว ดังนั้นจำนวนออเดอร์คือ 1 และ จำนวนสินค้าที่ขายแล้วคือ 3
ยอดขาย คือจำนวนเงินที่ขายได้ทั้งหมด ภายใน 7 วันหลังจากการลงโฆษณา
ยอดรวมของราคาต่อคลิก โปรดทำให้แน่ใจว่าค่าใช้จ่ายของคุณอยู่ในงบประมาณการโฆษณา
อัตราส่วนผลตอบแทนจากการลงทุน (ROAS) วัดจากยอดขายที่ได้จากการโฆษณา
อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ (ACOS) คือการวัดผลของค่าใช้จ่ายและรายได้รวมที่มาจากการทำโฆษณา หากอัตราส่วนค่าใช้จ่ายดําเนินงานต่อรายได้รวมต่ำ กำไรที่ร้านค้าได้จากการทำโฆษณาก็จะสูงขึ้น
อันดับโฆษณาของร้านค้าโดยเฉลี่ยเมื่อเทียบกับโฆษณาอื่นๆ โดยนับเฉพาะอันดับของสินค้าที่มีการโฆษณาเท่านั้น ไม่รวมสินค้าอื่นที่ปรากฏพร้อมกัน (บนหน้าผลการค้นหา)
หากอันดับโฆษณาคือ 8 โฆษณาของร้านค้าจะปรากฏลำดับโฆษณาที่ 8 ไม่ใช่ สินค้าตำแหน่งที่ 8 บนหน้าผลการค้นหา ยิ่งเลขอันดับโฆษณาที่ต่ำ หมายความว่าตำแหน่งของโฆษณาจะอยู่ในลำดับต้นๆ ตัวอย่าง อันดับโฆษณาที่ 1 จะมีตำแหน่งที่ดีกว่าอันดับโฆษณาที่ 2,3 และต่อๆไป
สินค้าที่ขายแล้ว (%CR) คือจำนวนสินค้าที่ขายได้ต่อคลิก
ราคาต่อคลิก (CPC) คือการคิดเงินค่าโฆษณา Shopee Ads
คุณสามารถตรวจสอบการดำเนินการโฆษณาผ่านทางแอพลิเคชั่น Shopee หรือล็อกอินใน Seller Center บนเว็บบราวเซอร์
1.ล็อกอินเข้าสู่ระบบผ่านแอพลิเคชั่น Shopee
คุณสามารถตรวจสอบการดำเนินการโฆษณาได้โดยเลือกที่แถบเมนู “ฉัน”
1.เลือกเมนู “ร้านของฉัน”ที่อยู่ด้านซ้ายของแถบเมนู “ฉัน”
2.เลื่อนลงมาและเลือก “Shopee Ads”
3.คลิก “Keyword Ads”
4.เลือกสินค้าจากรายการใน Keyword Ads และปรับเปลี่ยนช่วงระยะเวลาที่ต้องการตรวจสอบประสิทธิภาพของการโฆษณา
2.ล็อกอินเข้าสู่ระบบ Seller Center ผ่านทางเว็บบราวเซอร์
หลังจากที่ล็อกอินใน Seller Center ร้านค้าสามารถคลิกที่ “Shopee Ads” ซึ่งอยู่บนแถบด้านซ้ายของหน้า
สถิติโดยรวมจะอยู่ด้านบนสุดของหน้า Keyword Ads ซึ่งจะช่วยร้านค้าทำความเข้าใจผลลัพธ์การทำโฆษณา Keyword Ads โดยรวมได้
วิธีการตรวจสอบผลลัพธ์การทำโฆษณาในแต่ละช่วงเวลา
1.เลือกช่วงเวลาที่ต้องการ
สถิติของแต่ละสินค้าจะช่วยให้ร้านค้าเข้าใจผลลัพธ์ของแต่ละ Keyword และสินค้า เพื่อปรับปรุงโฆษณาให้ดีขึ้น
วิธีการดาวน์โหลดสถิติของแต่ละสินค้า
1.กำหนดระยะเวลาที่ต้องการ
2.คลิก ดาวน์โหลดข้อมูล
สถิติของแต่ละ Keyword จะช่วยให้ร้านค้าเข้าใจประสิทธิภาพ Keyword แต่ละคำที่ใช้ในการโฆษณา
วิธีการดาวน์โหลดสถิติของแต่ละ Keyword
1.เลือกสินค้า
2.กำหนดระยะเวลาที่ต้องการ
3.ดาวน์โหลดข้อมูล
1.สำหรับการทำโฆษณาครั้งแรก ควรดาวน์โหลดรายงานผลลัพธ์การทำโฆษณาหลังจากการทำโฆษณา 2 สัปดาห์ และไม่ควรทำการเปลี่ยนแปลง Keyword มากจนเกินไป
2.ควรเช็คผลการโฆษณาอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง เพื่อปรับแต่งโฆษณาของร้านค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
3.หมั่นดาวน์โหลดและเก็บข้อมูลผลลัพธ์การทำโฆษณาอยู่เสมอ ร้านค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลย้อนหลังได้สูงสุด 90 วัน
หน้านี้มีประโยชน์หรือไม่?
ในสถิติผลการดำเนินการโฆษณา จะมีตัวชี้วัดผลดังต่อไปนี้
จำนวนผู้เข้าชมสินค้าจะแสดงจำนวนครั้งที่โฆษณาปรากฏบนหน้าแสดงสินค้าเมื่อผู้ซื้อใช้ Keyword ตรงกับ Keyword ที่ร้านค้าได้ประมูลไว้
จำนวนคลิก จะเป็นตัววัดจำนวนที่ผู้ซื้อคลิกที่โฆษณา และเข้าไปดูรายละเอียดสินค้า หลังจากที่เห็นโฆษณาปรากฏในหน้าผลค้นหา
CTR คือ เปอร์เซ็นต์ของจำนวนคลิกต่อจำนวนผู้เข้าชมสินค้าทั้งหมด ตัวอย่าง 100 ผู้เข้าชมสินค้า มีทั้งหมด 20 คนที่เข้ามาคลิกสินค้า : CRT = 20% อัตราจำนวนสินค้าที่ขายแล้วต่อจำนวนคลิกสูง หมายความว่า โฆษณาของร้านค้ามีประสิทธิภาพที่ดี หากอัตรา CTR สูง จะมีผลต่อลำดับของโฆษณาให้สูงขึ้นด้วยเช่นกัน
จำนวนออเดอร์ เป็นออเดอร์จากที่ผู้ซื้อที่คลิกโฆษณาภายใน 7 วันหลังจากการลงโฆษณา ใน 1 ออเดอร์อาจจะมีสินค้าที่ทำโฆษณาอยู่มากกว่า 1 สินค้า
สินค้าที่ขายแล้ว คือจำนวนออเดอร์ทั้งหมดที่ขายได้ภายใน 7 วันหลังจากการลงโฆษณา ตัวอย่าง ร้านค้าทำโฆษณาสินค้าเสื้อ หลังจากนั้นผู้ซื้อทำการสั่งและชำระสินค้าเป็นเสื้อยืด 3 ตัว ดังนั้นจำนวนออเดอร์คือ 1 และ จำนวนสินค้าที่ขายแล้วคือ 3
ยอดขาย คือจำนวนเงินที่ขายได้ทั้งหมด ภายใน 7 วันหลังจากการลงโฆษณา
ยอดรวมของราคาต่อคลิก โปรดทำให้แน่ใจว่าค่าใช้จ่ายของคุณอยู่ในงบประมาณการโฆษณา
อัตราส่วนผลตอบแทนจากการลงทุน (ROAS) วัดจากยอดขายที่ได้จากการโฆษณา
อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ (ACOS) คือการวัดผลของค่าใช้จ่ายและรายได้รวมที่มาจากการทำโฆษณา หากอัตราส่วนค่าใช้จ่ายดําเนินงานต่อรายได้รวมต่ำ กำไรที่ร้านค้าได้จากการทำโฆษณาก็จะสูงขึ้น
อันดับโฆษณาของร้านค้าโดยเฉลี่ยเมื่อเทียบกับโฆษณาอื่นๆ โดยนับเฉพาะอันดับของสินค้าที่มีการโฆษณาเท่านั้น ไม่รวมสินค้าอื่นที่ปรากฏพร้อมกัน (บนหน้าผลการค้นหา)
หากอันดับโฆษณาคือ 8 โฆษณาของร้านค้าจะปรากฏลำดับโฆษณาที่ 8 ไม่ใช่ สินค้าตำแหน่งที่ 8 บนหน้าผลการค้นหา ยิ่งเลขอันดับโฆษณาที่ต่ำ หมายความว่าตำแหน่งของโฆษณาจะอยู่ในลำดับต้นๆ ตัวอย่าง อันดับโฆษณาที่ 1 จะมีตำแหน่งที่ดีกว่าอันดับโฆษณาที่ 2,3 และต่อๆไป
สินค้าที่ขายแล้ว (%CR) คือจำนวนสินค้าที่ขายได้ต่อคลิก
ราคาต่อคลิก (CPC) คือการคิดเงินค่าโฆษณา Shopee Ads
คุณสามารถตรวจสอบการดำเนินการโฆษณาผ่านทางแอพลิเคชั่น Shopee หรือล็อกอินใน Seller Center บนเว็บบราวเซอร์
1.ล็อกอินเข้าสู่ระบบผ่านแอพลิเคชั่น Shopee
คุณสามารถตรวจสอบการดำเนินการโฆษณาได้โดยเลือกที่แถบเมนู “ฉัน”
1.เลือกเมนู “ร้านของฉัน”ที่อยู่ด้านซ้ายของแถบเมนู “ฉัน”
2.เลื่อนลงมาและเลือก “Shopee Ads”
3.คลิก “Keyword Ads”
4.เลือกสินค้าจากรายการใน Keyword Ads และปรับเปลี่ยนช่วงระยะเวลาที่ต้องการตรวจสอบประสิทธิภาพของการโฆษณา
2.ล็อกอินเข้าสู่ระบบ Seller Center ผ่านทางเว็บบราวเซอร์
หลังจากที่ล็อกอินใน Seller Center ร้านค้าสามารถคลิกที่ “Shopee Ads” ซึ่งอยู่บนแถบด้านซ้ายของหน้า
สถิติโดยรวมจะอยู่ด้านบนสุดของหน้า Keyword Ads ซึ่งจะช่วยร้านค้าทำความเข้าใจผลลัพธ์การทำโฆษณา Keyword Ads โดยรวมได้
วิธีการตรวจสอบผลลัพธ์การทำโฆษณาในแต่ละช่วงเวลา
1.เลือกช่วงเวลาที่ต้องการ
สถิติของแต่ละสินค้าจะช่วยให้ร้านค้าเข้าใจผลลัพธ์ของแต่ละ Keyword และสินค้า เพื่อปรับปรุงโฆษณาให้ดีขึ้น
วิธีการดาวน์โหลดสถิติของแต่ละสินค้า
1.กำหนดระยะเวลาที่ต้องการ
2.คลิก ดาวน์โหลดข้อมูล
สถิติของแต่ละ Keyword จะช่วยให้ร้านค้าเข้าใจประสิทธิภาพ Keyword แต่ละคำที่ใช้ในการโฆษณา
วิธีการดาวน์โหลดสถิติของแต่ละ Keyword
1.เลือกสินค้า
2.กำหนดระยะเวลาที่ต้องการ
3.ดาวน์โหลดข้อมูล
1.สำหรับการทำโฆษณาครั้งแรก ควรดาวน์โหลดรายงานผลลัพธ์การทำโฆษณาหลังจากการทำโฆษณา 2 สัปดาห์ และไม่ควรทำการเปลี่ยนแปลง Keyword มากจนเกินไป
2.ควรเช็คผลการโฆษณาอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง เพื่อปรับแต่งโฆษณาของร้านค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
3.หมั่นดาวน์โหลดและเก็บข้อมูลผลลัพธ์การทำโฆษณาอยู่เสมอ ร้านค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลย้อนหลังได้สูงสุด 90 วัน
หน้านี้มีประโยชน์หรือไม่?
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะ