วิธีใช้ Discovery Ads อย่างเหมาะสม
จะเลือกสินค้าที่เหมาะสมได้อย่างไร
เลือกสินค้าที่เหมาะสมในการโฆษณาตามเป้าหมายธุรกิจของคุณ:
- เพิ่มยอดขาย
เน้นสินค้าที่มีศักยภาพในการขายสูง (เช่น สินค้าขายดี สินค้าที่มีโปรโมชั่นต่อเนื่อง สินค้าแนะนำ*)
- เพิ่มกำไร
เน้นสินค้าขายดี โดยเฉพาะสินค้าที่มีกำไรสูง
- เพิ่มการมองเห็นแก่สินค้าใหม่
เลือกโฆษณาสินค้าใหม่เพื่อเพิ่มการมองเห็นและทดลองสินค้าใหม่ในตลาด
*เคล็ดลับ:
- ตัวเลือกสินค้าของ Shopee Ads จะประมวลผลข้อมูลที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องเพื่อระบุและแนะนำสินค้าที่มีศักยภาพในการขายสูงเมื่อโฆษณา
- เมื่อสร้างโฆษณาบน Seller Center ให้จัดลำดับความสำคัญของการโฆษณาสินค้าแนะนำที่ติดแท็ก "ขายดี", "ROAS ที่ดี" หรือ "ค้นหายอดนิยม"
- หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความหมายของแต่ละแท็ก คลิกที่นี่
- ในแอป Shopee ให้จัดลำดับความสำคัญของการโฆษณาสินค้าแนะนำที่มีไอคอน "ยกนิ้วโป้ง"
ระบบอัตโนมัติคืออะไร?
ระบบจะช่วยจัดการโฆษณา Discovery Ads ของคุณในส่วนของพื้นที่การแสดงโฆษณา และราคาประมูลตามผลลัพธ์การทำโฆษณา
- ช้อปปี้จะช่วยปรับราคาประมูลในอัตโนมัติให้คุณเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีอยู่เสมอ
- การใช้ระบบอัตโนมัติจะช่วยร้านค้ามือใหม่ที่เพิ่งเริ่มการทำโฆษณา Discovery Ads
ฉันควรตั้งค่าราคาประมูล งบประมาณและระยะเวลาการทำโฆษณาอย่างไร?
- หากคุณต้องการเพิ่มออเดอร์จำนวนมากให้กับสินค้า เราแนะนำให้ตั้งค่า Discovery Ads อย่างน้อย 40 สินค้า
- Discovery Ads ถูกตั้งค่าเป็น "ไม่จำกัด งบประมาณ" และ "ไม่จำกัด เวลา" โดยค่าเริ่มต้น ใช้การตั้งค่านี้หากคุณต้องการให้โฆษณาของคุณมีการแสดงผลอย่างต่อเนื่อง
- คุณสามารถเลือก "กำหนดงบประมาณ" โดยใช้งบประมาณรายวันหรืองบประมาณทั้งหมดเพื่อจัดการต้นทุนโฆษณา
- ตั้งงบประมาณประจำวันระหว่าง 60-150 บาท
- เพื่อผลลัพธ์ที่ดี ควรเข้ามาเช็คโฆษณาหลังจากตั้งโฆษณา 5-7 วัน และเพิ่มงบประมาณรายวันอีกครั้งสำหรับโฆษณาที่มีผลลัพธ์ที่ดี
- หากต้องการระบุช่วงเวลาการทำโฆษณา ร้านค้าสามารถตั้งค่าวันเริ่มและจบโฆษณาได้ เช่น โฆษณาสินค้าที่อยู่ในช่วงแคมเปญ
- หากคุณตั้งค่าราคาประมูลด้วยตนเอง
- ตั้งราคาประมูลที่ 1.5 บาทต่อคลิก หากสินค้าคุณเพิ่งเริ่มทำโฆษณา Discovery Ads ให้ตั้งราคาประมูลสูงกว่านั้นเล็กน้อย หากต้องการเพิ่มการเข้าถึงสินค้าที่มากขึ้น
- ใช้ราคาประมูลที่แนะนำเพื่อการมองเห็นและผลลัพธ์ที่ดีขึ้น
อัตรา premium คืออะไร และควรตั้งค่าอย่างไร?
- อัตรา premium จะเพิ่มราคาประมูลในแต่ละพื้นที่โฆษณาเพื่อการเข้าถึงที่มีประสิทธิภาพในระหว่างการทำโฆษณา
- ตัวอย่าง: ร้านค้าตั้งค่าราคาประมูลไว้ที่ 1 บาท สำหรับหน้าสินค้าที่คล้ายกัน และอัตรา premium คือ 50% ดังนั้น ราคาประมูลสุทธิ คือ 1.5 บาท = 1 x (100% + 50%)
- [ราคาประมูลสุทธิ = ราคาประมูล x (100% + อัตรา Premium)]
- โปรดทราบว่าหากคุณสร้างโฆษณา Discovery โดยใช้แอพ Shopee อัตราพิเศษจะไม่สามารถใช้ได้ แต่คุณจะสามารถกำหนดราคาเสนอที่ต้องการเดียวกันสำหรับสินค้าที่เลือกทั้งหมดต่อตำแหน่งที่แสดง
- ตั้งอัตรา premium ในอัตราที่สูง หากสินค้าที่โฆษณาเป็นสินค้าที่ขายดี และได้ผลกำไรเยอะ
- หากไม่มั่นใจ ร้านค้าสามารถตั้งอัตรา premium เป็น 0% ก่อนได้ ร้านค้าสามารถเพิ่มราคาประมูลเพื่อเพิ่มยอดการเข้าถึงภายหลัง หากมีผลลัพธ์ที่ดีหลังจากที่ทำโฆษณาไป 2 สัปดาห์
ฉันควรตรวจสอบและเพิ่มประสิทธิภาพ Discovery Ads ได้อย่างไร?
- ปล่อยให้โฆษณารัน 7-10 วัน
- สำหรับโฆษณาที่มีผลลัพธ์ที่ดี (เช่น มีออเดอร์และ ROAS ที่ดี) ให้เพิ่มงบประมาณรายวัน 2-3 เท่า
- สำหรับโฆษณาที่ไม่มีออเดอร์หลังจากที่โฆษณามีมากกว่า 100 คลิก:
- หากคุณเปิดระบบอัตโนมัติ ให้ปิดและเปิดแบบระบบธรรมดาแทน สำหรับโฆษณาที่คุณต้องการจะทำโฆษณาต่อ
- หากคุณทำโฆษณาระบบธรรมดาอยู่แล้ว ให้พิจารณาเพิ่มราคาประมูลเพื่อเพิ่มการเข้าถึงให้มากขึ้น หรือพิจารณาปิดโฆษณาสำหรับสินค้านั้นไป
- หมั่นเช็คผลลัพธ์โฆษณาของคุณทุกๆ 1-2 สัปดาห์
- ตั้งงบประมาณเป็น "ไม่จำกัด" สำหรับโฆษณาที่มีผลลัพธ์ที่ดี
- หากคุณทำโฆษณา Discovery Ads ในโหมดธรรมดา
- เพิ่มราคาประมูลสำหรับโฆษณาที่มีออเดอร์และ ROAS ที่ดี เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและออเดอร์ที่มากขึ้น
- ลดราคาประมูลสำหรับ ACOS (อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้) ที่สูงเกินเกินอัตรากำไรของสินค้าหรือพิจารณาให้ปิดโฆษณาตัวนั้น
- คุณสามารถตรวจสอบค่า ROAS หรือ ACOS ได้ที่หน้าสถิติของแต่ละสินค้าในหน้าของ Discovery Ads
- เพิ่มประสิทธิภาพการเสนอราคาของคุณโดยอัตโนมัติในวันสำคัญของแคมเปญ (เช่น 8.8, 9.9 เป็นต้น) เพื่อให้แน่ใจว่าโฆษณาของคุณยังคงสามารถแข่งขันและแสดงต่อผู้ซื้อได้ตลอดทั้งวัน
- ไปที่การตั้งค่าระดับร้านค้า
- คลิก "เปิด" สำหรับการตั้งค่า "การปรับราคาเสนอสำหรับวันแคมเปญ"
- โปรดทราบว่าการตั้งค่านี้จะใช้กับ Product Search Ads ของคุณด้วย
- สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตั้งค่านี้ คลิกที่นี่
- ขณะนี้การตั้งค่า "การเพิ่มประสิทธิภาพราคาเสนอราคาเสนอแคมเปญ" ยังไม่สามารถใช้ได้ในเม็กซิโกและบราซิล
- เพิ่มประสิทธิภาพโฆษณา โดยการปรับราคาประมูลของคุณโดยอัตโนมัติสำหรับโฆษณาแบบ Discovery Ads ในโหมดกำหนดเองโดยใช้ราคาประมูลที่ปรับปรุงแล้วเพื่อเพิ่มยอดขายของคุณโดยไม่ต้องเพิ่มค่าโฆษณาของคุณมากนัก
- สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตั้งค่า คลิกที่นี่
ฉันจะตั้งค่าและแก้ไข Discovery Ads ทีละขั้นตอนได้อย่างไร?
โปรดดู คู่มือผู้ใช้
ฉันสามารถตั้งค่าและแก้ไข Discovery Ads ผ่านแอพ Shopee ได้หรือไม่?
ได้ ตอนนี้คุณสามารถตั้งค่าและแก้ไข Discovery Ads ของคุณโดยใช้ Seller Center ผ่านเบราว์เซอร์หรือแอพ Shopee โปรดดู คู่มือผู้ใช้